Tích cực truyền thông giảm thiểu tảo hôn ở vùng dân tộc thiểu số

05:25 PM 22/10/2017 |   Lượt xem: 4350 |   In bài viết | 

Ảnh minh họa

Vấn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã tồn tại như một tập quán cố hữu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, không những vi phạm pháp luật, mà còn gây ra hậu quả rất lớn đối với cá nhân, gia đình và xã hội.

Tại thị xã Ayun Pa, những năm qua, dù chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan đã nỗ lực tuyên truyền, vận động nhằm giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, nhưng đến nay, thực trạng này vẫn tồn tại, gây ra nhiều hệ lụy.

Theo thống kê, từ năm 2014 đến tháng 6/2017 trên địa bàn thị xã Ayun Pa có 62 cặp tảo hôn, 6 cặp hôn nhân cận huyết thống. Những hệ lụy của  tảo hôn, kết hôn cận huyết thống làm người dân mất đi cơ hội học tập, tìm kiếm việc làm tốt, cải thiện điều kiện sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực, làm suy giảm giống nòi và là một trong những lực cản của phát triển xã hội.

Để giúp người dân hiểu và bài trừ tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, Hội LHPN thị xã Ayun Pa và các xã, phường đã tích cực tư vấn, truyền thông trực tiếp, đến từng nhà vận động, thay đổi tư duy, cách nghĩ của chị em, từ đó giảm thiểu tình trạng kết hôn sớm và sinh con khi chưa đến tuổi trưởng thành, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số.

Đáng chú ý, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Rbol đã thành lập câu lạc bộ “Nói không với tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống”. Đây là địa chỉ tin cậy để phụ nữ dân tộc thiểu số nâng cao hiểu biết về Luật Hôn nhân Gia đình, về những ảnh hưởng nghiêm trọng của hôn nhân cận huyết thống, từ đó tiến tới bài trừ nạn tảo hôn tại địa phương.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ia Rbol – bà Rcom H’Juh cho biết: “Trên địa bàn xã Ia Rbol trong những năm gần đây vẫn còn xảy ra một số trường hợp tảo hôn. Để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng này, các cấp chính quyền cũng như Hội Phụ nữ xã Ia Rbol đã tư vấn tuyên truyền đến từng nhà dân, thành lập Câu lạc bộ“Nói không với tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống”, hàng tuần, hàng tháng sinh hoạt định kỳ với chị em phụ nữ để nắm tâm tư, tình cảm và tư vấn, giúp chị em phụ nữ tại xã hiểu rõ và tránh xa tình trạng tảo hôn”.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức để giảm thiểu tình trạng kết hôn sớm và sinh con khi chưa đến tuổi trưởng thành của phụ nữ ở các vùng dân tộc thiểu số hiện vẫn còn khá nhiều khó khăn, trở ngại. Chẳng hạn như lề thói, tập quán lạc hậu, kinh tế còn nhiều khó khăn, thiếu các phương tiện truyền thông để tiếp cận thông tin một cách kịp thời, hiệu quả…

Nhiều ý kiến cho rằng để ngăn chặn và xóa bỏ tình trạng tảo hôn, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền và các đoàn thể ở địa phương. Đồng thời, công tác truyền thông phải sát với tình hình thực tế, tăng cường đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền sao cho dễ hiểu, dễ thực hiện, để không còn xảy ra những câu chuyện buồn về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

(infonet.vn)