Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2021-2026

12:49 PM 13/10/2021 |   Lượt xem: 2480 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Dựa trên nguyên tắc “Trách nhiệm - Sáng tạo - Cùng phát triển”, UBDT và Tập đoàn FPT sẽ hợp tác toàn diện và đa dạng gồm 5 nhóm nội dung trọng tâm bao gồm: Tư vấn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của UBDT và Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030; Thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ trong giáo dục, đào tạo cho đồng bào DTTS và miền núi, cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc từ Trung ương đến địa phương; Hợp tác thúc đẩy tham gia thị trường thương mại, sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào DTTS; Phối hợp hoạt động truyền thông, tuyên truyền và đồng hành trong các hoạt động. Các chuyên gia FPT đề xuất 8 nội dung nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới dựa trên các kinh nghiệm và năng lực của Tập đoàn để hai bên sớm đưa các nội dung hợp tác đi vào thực tế, trong đó nhấn mạnh về nâng cao nhận thức chuyển đổi số, đào tạo nguồn lực, xây dựng hạ tầng số, phát triển kinh tế số - chính phủ số - xã hội số.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh nhấn mạnh: Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc, trong thời gian qua, UBDT đã tích cực, chủ động tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiều chính sách quan trọng để từng bước hỗ trợ, phát triển KT-XH cho đồng bào DTTS và miền núi. Với mục tiêu trọng tâm đã đặt ra, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo UBDT xác định xây dựng Chính phủ điện tử, Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong thời gian tới. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này rất cần sự tư vấn, hỗ trợ của cơ quan chuyên trách của Chính phủ (Bộ Thông tin và Truyền thông), cũng như sự đồng hành của các tập đoàn, công ty hàng đầu về công nghệ thông tin của Việt Nam như Tập đoàn FPT. 05 nội dung ghi nhớ hợp tác giữa hai bên đã thể hiện cơ bản các nhiệm vụ chuyên môn của UBDT và Chương trình MTQG. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng, Chính phủ giao cho UBDT, và sự đồng hành của Tập đoàn FPT sẽ giúp UBDT hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát huy tối đa khả năng, góp phần giải quyết các bài toàn KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi.

"Hiện nay, sự phát triển của các vùng đồng bào DTTS còn nhiều khoảng cách và mức độ khác nhau, rất nhiều nơi còn khó khăn, thiếu thốn. Điều chúng tôi quan tâm nhất là làm sao đưa ứng dụng công nghệ thông tin giúp các chính sách tiếp cận tới từng đồng bào, ở từng khu vực một cách nhanh chóng, hiệu quả, để đồng bào miền núi tiến kịp miền xuôi về mọi mặt”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chia sẻ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phát biểu ý kiến tại Lễ ký kết.

Chương trình MTQG là nội dung chiến lược đã được Quốc hội phê duyệt đầu tư theo Nghị quyết số 120/2020/QH14, ban hành ngày 19/6/2020. Theo đó, mục tiêu chính của chương trình là giải quyết các vấn đề bức thiết, nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập của vùng đồng bào DTTS và miền núi, thu hẹp dần khoảng cách so với mức bình quân chung của cả nước. Để hiện thực hóa những mục tiêu này, UBDT xác định công tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là nền tảng mang tính quyết định, giúp đẩy nhanh quá trình thực thi các quyết sách liên quan đến vùng DTTS và miền núi, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, hỗ trợ công tác giáo dục - đào tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế cho đồng bào thông qua việc tham gia thị trường thương mại…

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT khẳng định: Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra tạo nên dòng chảy lớn trên toàn cầu. Việt Nam không thể bỏ lỡ cơ hội được đứng chung vạch xuất phát với mọi quốc gia, dân tộc, bắt nhịp công nghệ kiến tạo nên những thay đổi bước ngoặt, vì sự phát triển bền vững. Đối với nhóm đồng bào DTTS và miền núi, chuyển đổi số càng là con đường tốt nhất để có thể xóa nhòa khoảng cách. FPT tin tưởng Chuyển đổi số là lựa chọn đúng đắn để UBDT hiện thực hóa các mục tiêu trọng tâm. Việc đồng hành cùng UBDT trong chặng đường chiến lược sắp tới là trách nhiệm và sứ mệnh của Tập đoàn FPT, bởi đây không chỉ là việc hợp tác đơn thuần, mà còn là sự đồng lòng, đồng sức cùng đem lại giá trị tốt đẹp cho hàng triệu đồng bào các DTTS và miền núi. Làm thế nào để đồng bào DTTS vẫn giữ được bản sắc vốn có của họ nhưng hạnh phúc hơn, bình đẳng hơn, có nhiều cơ hội phát triển hơn bằng kết nối công nghệ không khoảng cách. FPT sẽ không dừng ở tư vấn toàn diện chiến lược tổng thể, mà còn đồng hành cung cấp các nền tảng công nghệ số giúp người dân thực hiện cuộc cách mạng trong giáo dục đào tạo, y tế, phát triển kinh tế, phần đảm bảo an sinh xã hội. Trong những năm vừa qua, FPT đã luôn nỗ lực kiến tạo và lan tỏa giá trị đồng hành của công nghệ, việc hợp tác lần này là cơ hội để FPT một lần nữa khẳng định trách nhiệm và khao khát của mình trong việc phụng sự Tổ quốc, dân tộc bằng năng lực và sức mạnh của công nghệ.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn phát biểu ý kiến tại Lễ ký kết.

Tập đoàn FPT, với sứ mệnh quan trọng là mang công nghệ, tri thức góp phần giải quyết các bài toán quốc gia cùng năng lực toàn diện, đa dạng sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ UBDT trong thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin theo chỉ đạo của Chính phủ, giải quyết các bài toán KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, để sớm hoàn thiện mục tiêu và định hướng phát triển Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số theo “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ. Bằng các giải pháp và năng lực sẵn có trong nhiều lĩnh vực như Công nghệ - Chuyển đổi số, Giáo dục - Đào tạo, Thương mại điện tử… FPT sẵn sàng xây dựng các đề xuất hợp tác cụ thể để hai bên sớm có những thành tựu trong thời gian sớm nhất.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh gửi tới ông Trương Gia Bình và tập thể lãnh đạo, nhân viên của Tập đoàn FPT lời tri ân sâu sắc trước những đóng góp cho xã hội và người dân, trong đó có người dân vùng DTTS và miền núi. Nhân dịp này, Tập đoàn FPT đã trân trọng trao tặng UBDT hệ thống phần mềm “Họp không giấy tờ” và 50 bản quyền hệ điều hành Microsoft Windows.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chúc mừng Tập đoàn FPT nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tặng quà lưu niệm cho UBDT.

Việt Cường