Ủy ban Dân tộc và Đài Truyền hình Việt Nam ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2021 - 2025

08:45 PM 13/12/2021 |   Lượt xem: 3594 |   In bài viết | 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Tổng Giám đốc Đài THVN Lê Ngọc Quang đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2021-2025.

Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT; Lê Ngọc Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài THVN Việt Nam. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT: Nông Quốc Tuấn, Hoàng Thị Hạnh, Y Thông; các đồng chí Phó tổng Giám đốc Đài THVN: Nguyễn Thị Thu Hiền, Đỗ Thanh Hải; đại diện Lãnh đạo các vụ, đơn vị và một số Ban của hai cơ quan.

Báo cáo kết quả hoạt động phối hợp công tác giai đoạn 2019 - 2021 giữa UBDT và Đài THVN cho thấy, Chương trình phối hợp đã được hai cơ quan nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện, cụ thể: Thực hiện hiệu quả Chương trình đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, chương trình phát thanh, truyền hình bằng tiếng dân tộc được chú trọng hơn cả về số lượng và chất lượng. Riêng kênh VTV5 Đài Truyền hình Việt Nam đã sản xuất, phát sóng 22 thứ tiếng dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần quan trọng, tích cực vào việc tuyên truyền quảng bá, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Đài THVN cũng đã dành nhiều thời lượng, chương trình để tuyên truyền sâu rộng về Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II năm 2020 trên nhiều kênh sóng; Ban Truyền hình tiếng Dân tộc (VTV5) đã có hàng chục bài viết biểu dương những tấm gương DTTS tiêu biểu trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo an ninh, quốc phòng; tổ chức tường thuật trực tiếp phiên Khai mạc Đại hội trên sóng VTV1 và một số kênh sóng khác... Năm 2019 và năm 2020, Đài THVN phối hợp với UBDT tổ chức thành công Chương trình “Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiêu biểu”, với gần 250 học sinh, sinh viên được tuyên dương. Chương trình đã tạo ra hiệu ứng và sức lan tỏa trong cộng đồng.

Có thể thấy, công tác phối hợp tuyên truyền của hai cơ quan đã góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào các dân tộc, đẩy mạnh phát triển KT-XH vùng DTTS, miền núi và giảm tỷ lệ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn.

Phát huy những kết quả đạt được, trong giai đoạn 2021-2025, UBDT và Đài THVN sẽ tăng cường phối hợp tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến vùng đồng bào DTTS và miền núi trên các kênh sóng của Đài THVN; phản ánh toàn diện các thành tựu đạt được trong thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; kết quả thực hiện các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, các chính sách, dự án đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi. Tăng thời lượng, số lượng các chương trình biểu dương, khích lệ đồng bào các DTTS tự lực, tự cường vươn lên xóa đói, giảm nghèo... Đặc biệt tuyên truyền có hiệu quả Đề án tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Chia sẻ định hướng phát triển của Đài THVN trong thời gian tới, đặc biệt là tăng cường truyền thông trên môi trường số, góp phần tăng độ phủ sóng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS và miền núi, đồng chí Lê Ngọc Quang mong muốn hai cơ quan cần phối hợp xây dựng kế hoạch chiến lược, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm bằng nhiều hình thức đa dạng; đặc biệt là truyền thông trên môi trường số; tạo hiệu ứng để đạt kết quả toàn diện. Giám đốc Đài THVN đề nghị trong thời gian tới, UBDT cần tăng cường trao đổi, chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan truyền thông nói chung và Đài THVN nói riêng để công tác phối hợp đạt được những kết quả thực chất nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đời sống KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng còn nhiều khó khăn. Chia sẻ về việc triển khai thực hiện chính sách dân tộc trong giai đoạn tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho biết, rất cần sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của Đài THVN trong công tác tuyên truyền.

Trong bối cảnh tình hình mới, với nhiều nhiệm vụ đặt ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh đề nghị Chương trình phối hợp giai đoạn 2021-2025 giữa hai cơ quan cần xây dựng chương trình khung tuyên truyền theo từng giai đoạn, từng vấn đề trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là Đề án tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng vào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 đạt kết quả cao nhất.

Nhân dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh thay mặt Lãnh đạo UBDT trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Đài THVN, các đồng chí phóng viên, biên tập viên, cán bộ Đài THVN đã hết sức tâm huyết, trách nhiệm phối hợp cùng UBDT thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh và Tổng Giám đốc Đài THVN Lê Ngọc Quang đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2021-2025.