Ban Dân tộc Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dân tộc năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019

02:55 PM 10/01/2019 |   Lượt xem: 3531 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông phát biểu tại Hội nghị

Năm 2018, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBDT, của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể của Thành phố và của cấp ủy, chính quyền các địa phương, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay, Thành phố Hà Nội có 7/14 xã vùng DTTS đạt chuẩn nông thôn mới. Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa được triển khai hiệu quả, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Công tác giáo dục dân tộc luôn được quan tâm; 100% xã vùng dân tộc đạt chuẩn quốc gia về y tế, 100% người dân được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, 100% hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Về triển khai các chương trình, chính sách dân tộc, năm 2018, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với đội ngũ người có uy tín; chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn; chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông DTNT và các trường dự bị đại học; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các DTTS; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật. Ban Dân tộc TP đã hướng dẫn các huyện triển khai thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc đảm bảo chính xác, kịp thời theo quy định; phối hợp với các sở, ngành trong việc xây dựng các chương trình, chính sách có liên quan đến vùng đồng bào DTTS của TP…

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc Thành phố báo cáo tại Hội nghị

Ngoài ra, Ban Dân tộc TP đã chủ trì phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Ban Dân tộc TP gắn với tổng kết 10 năm thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Thủ đô; Hội nghị tổng kết chính sách đối với người có uy tín và biểu dương người có uy tín tiêu biểu năm 2018; tổ chức, tiếp đón gần 30 đoàn người có uy tín và cán bộ làm công tác dân tộc các tỉnh, thành phố; Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm 2018; khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho trên 1.200 lượt người; tổ chức Hội thao các xã dân tộc miền núi, các trường DTNT trên địa bàn TP năm 2018. Cấp ủy, chính quyền các địa phương vùng DTTS đã quan tâm, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người DTTS các dịp lễ, tết.

Phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông đánh giá cao những thành tích tập thể Ban Dân tộc TP Hà Nội đã đạt được trong năm 2018. Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các chính sách dân tộc được thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng; cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển. Nhìn chung, các chương trình, dự án, chính sách đầu tư cho vùng đồng bào DTTS đã được thực hiện thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào, bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS được giữ ổn định…

Quang cảnh Hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân tộc trên địa bàn TP vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông đề nghị Ban Dân tộc TP tiếp tục bám sát và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, vùng đồng bào DTTS; tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa trong công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào DTTS trên địa bàn; tăng cường thanh kiểm tra việc thực hiện chính sách dân tộc; củng cố bộ máy tổ chức gắn với tinh gọn, hiệu quả; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, người lao động làm công tác dân tộc của TP.

Chia sẻ về nhiệm vụ triển khai xây dựng các đề án, chính sách của UBDT, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông nhấn mạnh: Theo kế hoạch, trong năm 2019, UBDT triển khai xây dựng một số đề án trong đó có: Đề án Tổng thể phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi, vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2030 và Đề án xây dựng Bộ tiêu chí phân định vùng DTTS và miền núi được xác định là một trong những đề án trọng tâm của năm 2019. Hiện nay UBDT đang ưu tiên chuẩn bị, thời gian tới sẽ cần sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương và các nhà khoa học để triển khai xây dựng hai đề án này.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội trao Bằng khen của UBND TP cho Ban Dân tộc TP vì đã có thành tích trong thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô năm 2018

Ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của Ban Dân tộc TP, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Y Thông chúc mừng các kết quả đạt được của Ban Dân tộc TP Hà Nội trong năm 2018 và đề nghị đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc toàn Thành phố phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động để góp phần phát triển nhanh, toàn diện và bền vững cho vùng đồng bào DTTS của Thành phố.