Tổng Thư ký Ban Ki-moon tái đắc cử nhiệm kỳ 2

02:42 AM 22/06/2011 |   Lượt xem: 2502 |   In bài viết | 
Tại phiên họp toàn thể, Đại Hội đồng LHQ đã nhất trí ủng hộ ông Ban Ki-moon tiếp tục đảm đương chức Tổng Thư ký LHQ nhiệm kỳ tới theo đề nghị của Hội đồng Bảo an LHQ. Điều 97 của Hiến chương LHQ quy định HĐBA đề cử ứng cử viên và Đại Hội đồng chính thức bầu Tổng Thư ký LHQ. Nhiệm kỳ hiện nay của ông Ban sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2011.
 
Chủ tịch Đại Hội đồng Joseph Deiss đã đánh giá cao khả năng lãnh đạo của ông Ban Ki-moon. Ông Deiss nói "Trong môi trường quốc tế phức tạp và khó khăn, Ngài đã củng cố vai trò và tính minh bạc của LHQ bằng việc thông qua các biện pháp cải cách; đưa ra những sáng kiến thú vị và sáng tạo; kêu gọi một cách trung thực và bền bỉ việc tôn trọng các quyền con người, pháp quyền và các giá trị khác nằm trong khuôn khổ Hiến chương của LHQ".
 
Phát biểu sau khi được bầu lại vào cương vị trên, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng LHQ hiện đang ở tuyến đầu trên nhiều mặt trận chống xung đột hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong quá khứ, đồng thời nhấn mạnh các nhà lãnh đạo thế giới cần phải phối hợp hành động hơn nữa để bảo vệ người dân cũng như góp phần xây dựng hòa bình tại Xuđăng, Cộng hòa Dân chủ Congo, Somalia, Afghanistan, Iraq và Trung Đông...

Ông Ban cũng lên tiếng đánh giá cao những nỗ lực của LHQ trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và giải giáp vũ khí hạt nhân.
 
Cùng ngày, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton, đã hoan nghênh việc ông Ban Ki-moon đã bầu lại vào cương vị Tổng Thư ký LHQ nhiệm kỳ hai, đồng thời gửi tới ông Ban những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Trung Quốc cũng gửi lời chúc mừng sau khi ông Ban Ki-moon tái đắc cử nhiệm kỳ hai. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Bắc Kinh sẽ tiếp tục ủng hộ công việc của Tổng Thư ký Ban Ki-moon và LHQ./.

(TTXVN/Vietnam+)