Ngoại trưởng Mỹ: Giải quyết những tranh chấp ở Biển Đông trên tinh thần ngoại giao và hợp tác

02:23 AM 16/07/2012 |   Lượt xem: 1616 |   In bài viết | 

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 2 tại Phnom Penh (Campuchia) ngày 12/7, bà Clinton nhấn mạnh: “Chính quyền Washington muốn tất cả các nước trong khu vực giải quyết những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông dựa trên tinh thần ngoại giao và hợp tác, theo một cách thức không áp đặt, không đe dọa và không sử dụng vũ lực”.

Theo quan điểm của Ngoại trưởng Clinton, những vấn đề nhạy cảm như tự do hàng hải, khai thác các nguồn tài nguyên trên biển một cách hợp pháp…thường là những vấn đề liên quan tới toàn bộ khu vực và cần được giải quyết một cách phù hợp. Bà Clinton cho rằng, đây là những vấn đề cần được giải quyết theo các cơ chế “đối thoại đa phương”. Việc áp dụng “phương thức tiếp cận song phương” một cách cứng nhắc đối với những vấn đề này có nguy cơ sẽ dẫn tới hiểu lầm và thậm chí là đối đầu.

Trong khi đó, hãng tin AP cũng dẫn lời bà Clinton cho biết, Washington không đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông mà chỉ duy trì một quan điểm trung lập và không đứng về phía nào trong những tranh chấp lãnh thổ tại vùng biển này. Điều mà Mỹ quan tâm hiện giờ chỉ là mong muốn đảm bảo tự do hàng hải và hòa bình trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và dòng chảy thương mại hợp pháp được thông suốt trên Biển Đông.

Được biết, trong ngày 12/7, bà Clinton đã có buổi tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao EAS. Tuy thông tin về sự kiện này cho tới nay vẫn chưa được tiết lộ cụ thể, song theo hãng tin AP thì trong buổi đối thoại ngày 12/7, bà Clinton đã hối thúc Bắc Kinh tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) trong giải quyết những tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Trước khi diễn ra cuộc đối thoại với người đồng cấp Dương Khiết Trì, bà Clinton khẳng định nhân buổi thảo luận này, bà và đại diện ngoại giao của Trung Quốc sẽ nỗ lực tìm ra một nền tảng chung nhằm giải quyết những vấn đề được xem là “nhạy cảm” ở khu vực châu Á một cách “phù hợp”./.

Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản [TT: N.K.T]