Căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên

10:05 AM 08/04/2013 |   Lượt xem: 1575 |   In bài viết | 
<xmp id="9669" contenteditable="false" style="DISPLAY: inline" tabindex="-1">Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) cho biết: “Chưa bao giờ toàn bộ bán đảo Triều Tiên lại bị đặt vào nguy cơ chiến tranh hạt nhân như hiện nay”. Tuyên bố cũng nêu rõ, nhân dân và quân đội Triều Tiên đang dốc toàn lực để bảo vệ chủ quyền đất nước cũng như ngăn chặn một cuộc chiến tranh hạt nhân của Mỹ.

Tuyên bố của Triều Tiên phát đi trong bối cảnh Mỹ liên tục tăng cường sức mạnh quân sự gần bán đảo Triều Tiên. Sau khi điều các máy bay ném bom chiến lược B-52 và B-2 tham gia tập trận chung với Hàn Quốc, Mỹ còn triển khai các tàu khu trục trang bị tên lửa cùng một trạm rađa quân sự di động trên biển tới khu vực. Triều Tiên coi đây là hành động khiêu khích của Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết sẽ triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn di động (THAAD) để bảo vệ các căn cứ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương. Đảo này nằm cách Triều Tiên 3.380 km về phía Đông Nam và là nơi đồn trú của 6.000 lính Mỹ, trong đó có các lực lượng thủy quân lục chiến cùng các tàu ngầm và máy bay ném bom.

Nối tiếp các diễn biến căng thẳng trên, Triều Tiên tiếp tục đóng cửa Khu công nghiệp chung Kaesong ngày thứ hai liên tiếp, điều chưa từng có trước đây, kể cả vào những thời điểm tồi tệ nhất trong quan hệ Triều Tiên-Hàn Quốc suốt những năm qua như vụ thử hạt nhân năm 2009 và vụ nã pháo lên đảo Yeonpyeong (Hàn Quốc) năm 2010 của Triều Tiên.

Triều Tiên cũng yêu cầu cho tới ngày 10/4 tới những người Hàn Quốc hiện đang ở trong khu công nghiệp chung Kaesong giữa hai nước phải rút hết về nước. Theo Bộ thống nhất Hàn Quốc, hiện họ chưa nhận được thông báo chính thức và tính đến sáng 4/4, có 823 công dân Hàn Quốc đang làm việc tại khu công nghiệp Kaesong.

Bảo Trâm (Nguồn: chinhphu.vn) [TT: H.T.N]