Khai mạc Hội nghị lần thứ tư lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh các nước

04:00 AM 05/07/2013 |   Lượt xem: 1635 |   In bài viết | 

Sau lời khai mạc của Ðại tướng Pát-tru-sép Nhi-cô-lai Plát-tô-nô-vích - Thư ký Hội đồng An ninh LB Nga, Hội nghị đã nghe Thư chào mừng của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun, Tổng thống LB Nga V.Pu-tin; đại diện vùng Viễn đông và thành phố Vơ-la-đi-vô-xtốc.

Hội nghị lần này đề cập nhiều chủ đề quan trọng như phòng, chống tội phạm rửa tiền, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm khủng bố, an ninh giao thông...

Sau báo cáo đề dẫn và phát biểu của đại diện LHQ về phòng, chống tội phạm, Bộ trưởng Trần Ðại Quang đã đọc tham luận tại hội nghị với chủ đề: "Tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm rửa tiền, tội phạm tài trợ khủng bố". Bộ trưởng khẳng định, những năm qua, cộng đồng quốc tế đã có nhiều sáng kiến trong việc đề ra chính sách và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền. Về phần mình, Việt Nam đã xác định rửa tiền là vấn nạn mang tính quốc tế; đồng thời đã triển khai đồng bộ các giải pháp mang tính chiến lược, tập trung vào việc xây dựng khung pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống các hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố; đồng thời sát cánh với các quốc gia trên thế giới trong cuộc chiến đầy cam go này.

Cùng với việc hoàn thiện khung pháp lý về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và các tổ chức chuyên trách, theo dõi, thực hiện phòng ngừa từ xa và phát hiện, ngăn chặn một số vụ việc rửa tiền, nghi tài trợ khủng bố thông qua hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia và hoạt động đầu tư bất hợp pháp có nguồn vốn từ nước ngoài...

Hội nghị lần thứ tư lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh các nước tổ chức tại thành phố Vơ-la-đi-vô-xtốc có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật các nước nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm rửa tiền, tài trợ khủng bố, góp phần bảo đảm an ninh thế giới, khu vực và của mỗi quốc gia.
 

(Nguồn: Báo Nhân dân)