ASEAN: Thúc đẩy quyền quốc tịch của phụ nữ và trẻ em

09:40 AM 21/08/2013 |   Lượt xem: 1712 |   In bài viết | 

Phát biểu tại hội thảo, bà Alicia Rosa Bala, Phó Tổng Thư ký ASEAN cho biết: Bảo vệ và thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em là một trong những ưu tiên của các nước ASEAN.

Điều này đã được phản ánh trong cam kết của các nhà lãnh đạo ASEAN; được thể hiện trong Hiến chương ASEAN và kế hoạch tổng thể của Cộng đồng Văn hóa - xã hội ASEAN 2009-2015…

Đến nay, tất cả các nước thành viên ASEAN đã phê chuẩn Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) cũng như Công ước về Quyền Trẻ em (CRC).

Thời gian qua, các nước ASEAN đã có những nỗ lực đáng kể để thực hiện hai công ước trên nhằm bảo vệ quyền của phụ nữ, đảm bảo các quyền của trẻ em đó là quyền sinh tồn, quyền phát triển, quyền được bảo vệ và quyền tham gia với các nguyên tắc lợi ích tốt nhất dành cho trẻ em và không phân biệt đối xử. Việc triển khai thực hiện công ước CEDAW và CRC đã được đưa vào kế hoạch hoạt động của Ủy ban thúc đẩy quyền phụ nữ và trẻ em ASEAN.

Quyền quốc tịch của phụ nữ và trẻ em là một quyền quan trọng được phản ánh trong cả hai công ước trên và đã được các nước ASEAN cam kết thực hiện. Các nguyên tắc của hai Công ước đã được lồng ghép và kết hợp vào kế hoạch phát triển quốc gia, các chính sách và pháp luật và chương trình có liên quan của quốc gia.

Bà Lê Kim Dung, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế, Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội cho rằng: Nội dung trao đổi tại các hội nghị cho thấy, các nước ASEAN, ở các mức độ khác nhau, đã tổ chức thực hiện ở trên cả hai phương diện hoàn thiện luật pháp và thực hiện trong thực tiễn.

Hội nghị sẽ góp phần thiết thực trong việc nâng cao nhận thức của các đại biểu, tăng cường hợp tác, thúc đẩy chia sẻ và áp dụng các giải pháp các bài học tốt, những kinh nghiệm tốt trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em nói chung và quyền có quốc tịch của họ nói riêng thông qua việc tích cực thực hiện tốt hai công ước này.


Lưu Hương (Nguồn: chinhphu.vn)