Truyền thông Singapore đánh giá cao quan hệ hợp tác Việt Nam – Singapore

02:38 AM 12/09/2013 |   Lượt xem: 2105 |   In bài viết | 

Nhật báo hàng đầu của Singapore, The Straits Times ra ngày 11/9 có bài viết: “Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm Việt Nam để phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược và khởi công một khu công nghiệp mới”. Bài viết đánh giá, chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long tới Việt Nam vào dịp kỷ niệm tròn 40 năm hai nước thiết lập mối quan hệ ngoại giao sẽ góp phần nâng quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Trong bốn thập kỷ qua, mối quan hệ giữa Singapore và Việt Nam đã được củng cố, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Singapore đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của Việt Nam với 1.200 dự án đầu tư tính đến tháng 6/2013 và có tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 36 tỷ SGD (28 tỷ USD). Năm ngoái, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15,8 tỷ SGD (12,3 tỷ USD), tăng hơn hai lần so với 10 năm trước chỉ đạt 6 tỷ SGD (4,6 tỷ USD). Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) đầu tiên được thành lập vào năm 1996. Đến nay, VSIP đã và đang phát triển tổng cộng 05 dự án tại miền Nam (tỉnh Bình Dương), miền Bắc (tỉnh Bắc Ninh và thành phố Hải Phòng), gần đây nhất là dự án tại miền Trung (tỉnh Quảng Ngãi) dựa trên chương trình hợp tác giữa Tổng công ty đầu tư và phát triển Becamex (Bình Dương) và các công ty do tập đoàn Sembcorp Development (Singapore) dẫn đầu.

Dưới nhan đề bài viết “Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam”, tờ Asia One của Singapore đăng tải thông tin chi tiết về các hoạt động của Thủ tướng Lý Hiển Long trong thời gian thăm và làm việc tại Việt Nam. Bài báo cho biết, tháp tùng Thủ tướng Lý Hiển Long và Phu nhân sang thăm chính thức Việt Nam lần này có nhiều quan chức cấp cao của Singapore. Nhân dịp này, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam như: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng …Sau đó, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ tới Quảng Ngãi – một tỉnh miền Trung của Việt Nam để tham dự lễ động thổ Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore thứ 5 vào ngày 13/9.

Dưới nhan đề bài viết “Quan hệ kinh tế Việt Nam – Singapore đang phát triển thịnh vượng”, trang điện tử hàng đầu ở Singapore, Channel News Asia, ngày 11/9 đã có bài viết nêu bật tầm quan trọng chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long tới Việt Nam trong bối cảnh hai nước đang long trọng kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Tờ Channel News Asia trang trọng đăng lời phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long trước khi sang thăm chính thức Việt Nam về những triển vọng tích cực trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước. Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh, đã đến lúc Việt Nam và Singapore cần thúc đẩy mối quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược và cần tiếp tục phát triển mối quan hệ trong tương lai. Thủ tướng Lý Hiển Long hy vọng, các chuyến viếng thăm trao đổi đoàn giữa các nhà lãnh đạo, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong thời gian tới; đồng thời tin tưởng rằng, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ được tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa dựa trên tinh thần tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau.

Nhân dịp này, tờ Channel News Asia ngày 10/9 cũng có bài viết điểm lại mối quan hệ giữa Singapore và Việt Nam trong 40 năm qua, đồng thời nêu bật ý nghĩa quan trọng của sự kiện Thủ tướng Singapore sang thăm chính thức Việt Nam. Bài viết nêu rõ, hai mục tiêu chính trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Lý Hiển Long là nâng quan hệ hai nước lên hàng đối tác chiến lược và khánh thành Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) thứ 5 tại tỉnh Quảng Ngãi với số vốn đầu tư gần 340 triệu USD. Bài báo dẫn nhận xét của một số lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Singapore cho biết, quan hệ giữa hai nước đang có những phát triển tích cực. Điều này được thể hiện qua những chuyến viếng thăm thường xuyên của lãnh đạo hai nước, điển hình là sự kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới Singapore và có bài phát biểu đề dẫn tại Đối thoại Shangri La hồi tháng 5/2013.

Tờ Channel News Asia, ngày 10/9 cũng đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Hải Hậu khẳng định, trong suốt 40 năm qua, quan hệ Việt Nam – Singapore đã phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, thương mại, đầu tư... Về những biện pháp cụ thể giúp mối quan hệ Việt Nam - Singapore tiếp tục phát triển trong thời gian tới, ông Trần Hải Hậu cho rằng, hai bên cần tích cực xúc tiến các hoạt động trao đổi thăm viếng ở nhiều cấp khác nhau, đồng thời làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại và kinh tế./.

T.L (Theo báo chí Singapore)