Khai mạc khóa họp thứ 68 của Đại hội đồng Liên hợp quốc

10:40 AM 19/09/2013 |   Lượt xem: 2204 |   In bài viết | 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông John W. Ashe, nguyên Đại sứ quốc đảo Antigua và Barbuda, Chủ tịch ĐHĐ khóa 68 nhấn mạnh nhu cầu phải đặt nền móng cho phát triển bền vững toàn cầu những năm tới khi mục tiêu phát triển hiện tại sẽ kết thúc vào năm 2015. Chủ tịch Ashe cho biết năm tới sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với ĐHĐ vì cộng đồng quốc tế phải xác định cho được phạm vi của chương trình nghị sự phát triển sau 2015. Điều này đòi hỏi tất cả các nước cần có hành động kiên quyết và hợp tác ở mức cao nhất. Năm 2015 là thời hạn cuối cùng đạt các mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs) với 8 mục tiêu đã được các nhà lãnh đạo thế giới nhất trí tại Hội nghị thượng đỉnh LHQ năm 2000, trong đó với các mục tiêu cụ thể như xóa đói giảm nghèo, nâng cao giáo dục, bình đẳng giới, bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, ổn định môi trường, giảm HIV/AIDs và thiết lập đối tác toàn cầu cho phát triển.

Với tinh thần trên, ông Ashe đã tuyên bố chủ đề của ĐHĐ khóa 68 là: "Chương trình phát triển sau 2015 - Hiện thực hóa", chủ đề đã nhận được sự đồng thuận của các nước thành viên. Để theo đuổi chương trình nghị sự sau 2015, ông Ashe cho biết sẽ có kế hoạch tổ chức 3 sự kiện cấp cao với 3 cuộc thảo luận theo chủ đề, từ vai trò của phụ nữ, thanh niên và xã hội dân sự, những đóng góp về quyền con người đến vấn đề hợp tác đối tác Nam – Nam.

Khóa họp thứ 68 ĐHĐ LHQ, kéo dài tới trung tuần tháng 9/2014, sẽ có 174 đề mục được đưa ra thảo luận, với 5 cuộc họp cấp cao, trong đó có cuộc họp về giải giáp vũ khí hạt nhân. ĐHĐ LHQ cũng sẽ tập trung mọi nỗ lực để duy trì hòa bình, an ninh quốc tế bằng cách giải quyết dứt điểm các vấn đề đang nổi cộm, kéo dài từ các khóa họp trước, cố gắng trong thời gian sớm nhất tìm được giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột, đặc biệt là cuộc xung đột ở Syria, và ngăn chặn mọi nguy cơ phát sinh những điểm xung đột mới./.

(Theo TTXVN)