Bế mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 34

05:10 AM 23/09/2013 |   Lượt xem: 1680 |   In bài viết | 

Trong phiên họp toàn thể thứ hai, Đại hội đồng AIPA 34 thông qua báo cáo kết quả cuộc họp các Ủy ban chuyên đề của AIPA, bao gồm Ủy ban Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Tổ chức, Nữ nghị sỹ AIPA (WAIPA), Đối thoại các nước Quan sát viên, Ủy ban Thông cáo chung. Đại hội đồng AIPA 34 đã nhất trí với những nghị quyết các ủy ban đưa ra và đánh giá cao nhiều nội dung có tầm quan trọng trong quá trình thúc đẩy xây dựng cộng đồng ASEAN. Cũng trong phiên họp, Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 thống nhất trao quy chế Quan sát viên cho Nghị viện Timor Leste.

Tại Đại hội đồng AIPA lần thứ 34, Trưởng các đoàn thành viên AIPA đã ký Thông cáo chung. Trong đó nhấn mạnh: AIPA sẽ tiếp tục góp phần hỗ trợ, thúc đẩy, chia sẻ mục tiêu, tiến trình để hiện thực hóa mục tiêu tầm nhìn của ASEAN, cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 đã công bố Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tiếp nhận vai trò Chủ tịch AIPA và là nước chủ nhà của Đại hội đồng AIPA lần thứ 35. Địa điểm và thời gian Đại hội đồng AIPA lần thứ 35 sẽ tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn vào ngày 14-20/9/2014.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Lào tham dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 34, Chủ tịch Quốc hội Lào, bà Pany Yathotou (Pa-ni Da-tho-tu), bày tỏ cảm ơn đối với sự chuẩn bị và tổ chức chu đáo Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 của Vương quốc Brunei Darussalam, đồng thời cam kết Quốc hội, Nhà nước và Nhân dân Lào sẽ làm hết sức mình để tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 35. Chủ tịch Quốc hội Lào cũng kêu gọi các nước thành viên AIPA, các nước Quan sát viên và đại diện các tổ chức quốc tế, khu vực tiếp tục hỗ trợ hợp tác chặt chẽ và tích cực để hội nghị Đại hội đồng AIPA lần thứ 35 được thành công tốt đẹp.

Phát biểu bế mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 34, Chủ tịch AIPA mãn nhiệm đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam, ông Isa bin Ibrahim (I-xa Bin I-bra-him), chúc mừng Quốc hội CHDCND Lào tiếp nhận Chủ tịch AIPA, cảm ơn sự tham dự đông đủ của các nước thành viên AIPA. Ông Isa bin Ibrahim cũng nhấn mạnh đến vai trò của AIPA cũng như việc tăng cường hợp tác giữa AIPA với ASEAN, bảo vệ lợi ích của người dân ASEAN và thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của người dân vào quá trình hội nhập ASEAN.

Ông Isa bin Ibrahim cho biết Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 đã đạt được thông cáo chung với nhiều nội dung quan trọng, đây chính là cơ sở tham khảo quan trọng cho những sáng kiến của ASEAN trong tương lai. Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam cũng cho rằng AIPA và ASEAN cần tiếp tục tăng cường các cuộc tham vấn cấp cao, tăng cường quan hệ hợp tác giữa Ban Thư ký của hai bên để phối hợp và thống nhất chương trình hành động, hỗ trợ hiệu quả cho các chương trình hợp tác khu vực, xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Bên lề hoạt động bế mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 34, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 đã chúc mừng Nghị viện Timor Leste chính thức là Quan sát viên của Đại hội đồng AIPA; chúc mừng Quốc hội Lào tiếp nhận Chủ tịch AIPA đồng thời là nước chủ nhà tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 35…

Theo truyền thống của hội nghị Đại hội đồng AIPA, sau khi kết thúc bế mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 34 là đêm giao lưu văn nghệ giữa các đoàn thành viên AIPA. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã đóng góp hai tiết mục văn nghệ, chào mừng thành công của hội nghị./. 

(Theo TTXVN)