ASEAN và ECO tăng cường hợp tác

03:18 AM 02/10/2013 |   Lượt xem: 1732 |   In bài viết | 

Thông cáo trên được đưa ra sau cuộc họp Hội nghị bộ trưởng ASEAN và ECO lần thứ 13 diễn ra trong khuôn khổ khóa họp lần thứ 68 Đại hội đồng Liên hợp quốc. Tại hội nghị, ASEAN và ECO đã thông báo cho nhau về tình hình chung và những diễn biến mới nhất trong khu vực, đánh giá sự hợp tác giữa đôi bên, trao đổi về định hướng tương lai trong quan hệ ASEAN- ECO. Hội nghị cũng xem xét chương trình nghị sự thực hiện Bản ghi nhớ (MoU) được Ban thư ký ASEAN và ECO ký năm 2006, thảo luận khả năng sửa đổi MoU nhằm đáp ứng nhu cầu hợp tác ngày càng tăng trong các lĩnh vực cùng có lợi, bao gồm cả việc không hạn chế thương mại, đầu tư và du lịch.

Trên cơ sở nhận thức vai trò quan trọng của khu vực tư nhân trong thúc đẩy thương mại và đầu tư liên khu vực, hội nghị cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo điều kiện tương tác tốt hơn giữa khu vực tư nhân và doanh nghiệp. Hội nghị cũng đã nhắc lại quyết định của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-ECO lần thứ 12, được tổ chức tại New York tháng 9/2011, về việc sẽ thực hiện các hành động cụ thể hơn để tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-ECO và Diễn đàn Du lịch ASEAN-ECO trong giai đoạn 2013-2014.

Hội nghị cũng đã ghi nhận những hoạt động tích cực và sự đóng góp của hai Ban thư ký ASEAN và ECO cho sự hợp tác giữa hai khu vực trong thời gian gần đây, đồng thời nhất trí tăng cường trao đổi thường xuyên thông tin, kinh nghiệm và chuyên môn nhằm củng cố và mở rộng hợp tác hơn nữa.

Được tổ chức ngày 26/9/2013 tại New York (Niu Yóoc, Mỹ), Hội nghị Bộ trưởng ASEAN và ECO lần thứ 13 có sự tham dự của đại diện các quốc gia thành viên ASEAN và ECO. Thứ trưởng Ngoại giao Lào Alounkeo Kittikhou (A-lun-keo Kít-ti-khâu) và Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Elmar Mammadyarow (En-ma Mam-ma-đi-a-râu) đồng chủ trì hội nghị./.

(Theo TTXVN)