Truyền thông quốc tế hoan nghênh mối quan hệ hợp tác hiệu quả Việt Nam - Liên Ban Nga

04:48 AM 12/11/2013 |   Lượt xem: 1941 |   In bài viết | 

Các tờ báo lớn của Nga như: The Moscow Times (Thời báo Moscow), Interfax, The Voice of Russia (Tiếng nói nước Nga)… đều trang trọng đăng tải thông tin về chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Putin đến Việt Nam. 

Ngày 11/11, hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống LB Nga, cho biết: Siêu bão Haiyan không là nguyên nhân thay đổi chương trình chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Tổng thống Vladimir Putin đến Hà Nội vào ngày 12/11. Dưới nhan đề bài viết “Bão Haiyan không làm Tổng thống Nga Vladimir Putin thay đổi kế hoạch thăm Việt Nam vào ngày 12/11”, tờ Interfax dẫn lời ông Peskov cho biết: “Đến thời điểm này, dự đoán của nhà khí tượng học và quan trọng nhất là của các dịch vụ hàng không đã cho phép chúng tôi loại trừ tất cả mọi sự thay đổi bắt buộc trong chương trình chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin đến Việt Nam… Dựa trên các thông tin nhận được, có thể nói rằng, tất cả mọi việc đều bình thường và chuyến thăm sẽ diễn ra đúng theo thời hạn đã định”.

 Cùng ngày, tờ The Moscow Times cũng có bài viết: “Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi những kế hoạch hợp tác chung trước khi thăm Việt Nam”, trong đó nêu bật mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Bài viết nhấn mạnh những kết quả hợp tác hiệu quả giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại trong suốt thời gian qua; đồng thời khẳng định, Việt Nam và LB Nga sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vào thời gian tới. 

Tờ báo trên dẫn nội dung bài viết của Tổng thống Nga Vladimir Putin dành riêng cho các hãng truyền thông lớn của Việt Nam nêu rõ, các chuyên gia Nga sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận. Theo tiến độ, hai tổ máy năng lượng của nhà máy này dự kiến sẽ được khởi động lần lượt vào năm 2023 và 2024. 

Thông điệp của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin nêu rõ, trong năm 2012, kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương đã tăng 20% và đạt 3,66 tỷ USD. Hiện Việt Nam và LB Nga đang có kế hoạch chung là đưa con số này đạt 7 tỷ USD ngay vào năm 2015. Và tiếp đó, tới năm 2020 – sẽ là 10 tỷ USD. Từ mục tiêu trên, Việt Nam và LB Nga đang trong tiến trình đàm phán và dần tiến gần hơn đến mục tiêu thành lập Khu vực tự do thương mại và hình thành Liên minh hải quan do LB Nga dẫn đầu. 

Một ví dụ điển hình khác được Tổng thống Nga Vladimir Putin dẫn chứng cho mối quan hệ hợp tác giữa LB Nga và Việt Nam, đó là các nhà máy liên doanh trong lĩnh vực dầu khí giữa hai nước đang hoạt động hiệu quả. Ngọn cờ đầu trong lĩnh vực hợp tác khai thác dầu khí giữa LB Nga và Việt Nam là Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, đã tích lũy được kinh nghiệm độc đáo về công nghệ trong hoạt động khai thác ở khu vực thềm lục địa. Khối lượng khai thác của Liên doanh những năm qua đã đạt 206 triệu tấn dầu, tổng lợi nhuận đạt con số hàng chục tỷ USD. Trong khi đó, công ty liên doanh Rusvietpetro đang hoạt động tốt tại khu tự trị Yamalo-Nenetsky của LB Nga. Hoạt động của một xí nghiệp liên doanh khác là Gazpromviet cũng có nhiều hứa hẹn. Công ty này hiện nay đã triển khai việc khai thác dầu mỏ và khí đốt ở tỉnh Orenburg và những địa phương khác của LB Nga. 

Ngày 12/11, tờ The Moscow Times tiếp tục có bài viết đề cập tới chuyến công du các nước châu Á của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin với chặng dừng chân đầu tiên ở Việt Nam và sau đó sẽ tới Hàn Quốc vào ngày 13/11. Bài viết dẫn lời bà Yelena Bragina – một nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho biết: “LB Nga đang đầu tư tương lai của mình trong một khu vực phát triển năng động nhất thế giới… Việt Nam đang ngày càng nổi lên như một nước có vai trò tích cực trong khu vực và có thể giúp Nga tăng cường các mối quan hệ của mình tại khu vực này”. 

Tờ Wall Street Journal cùng ngày đã có bài viết về chuyến thăm Việt Nam của ông Putin và cho biết, nhân dịp này, các đại diện của hai nước sẽ cùng ký kết một số thỏa thuận quan trọng, điển hình là thỏa thuận hợp tác giữa Petrovietnam và Rosneft cùng khai thác dầu mỏ tại các khu vực bờ biển thuộc lãnh thổ LB Nga và Việt Nam; một biên bản ghi nhớ cho phép tập đoàn dầu khí hàng đầu của LB Nga Rosneft cung cấp dầu thô cho Petrovietnam trong vòng 3 năm tới. 

Dưới nhan đề bài viết “Việt Nam tăng cường hợp tác năng lượng với LB Nga”, hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc, ngày 11/11 dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để tăng cường quan hệ hợp tác với LB Nga, trong đó có lĩnh vực năng lượng”. Bài viết chia sẻ quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, chuyến thăm của Tổng thống B Nga Vladimir Putin tới Việt Nam sẽ tạo ra “một bước tiến lớn”, làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga./.

T.L (Theo báo chí nước ngoài)