Kỷ niệm Quốc khánh Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh

03:58 AM 10/12/2013 |   Lượt xem: 2455 |   In bài viết | 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Trương Hoàng, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Những năm gần đây, Việt Nam và Thái Lan thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, thúc đẩy mối quan hệ kinh tế - thương mại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu, hợp tác song phương trên các lĩnh vực như an ninh quốc phòng, văn hóa, du lịch giáo dục đào tạo… đều có những tiến triển tốt.

Trong lĩnh vực kinh tế, trong ba quý đầu năm 2013, giá trị thương mại song phương giữa Việt Nam và Thái Lan đã đạt 5,4 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan hiện đứng thứ chín trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 315 dự án và tổng số vốn khoảng 6,38 tỷ USD. Việt Nam có chín dự án đầu tư vào Thái Lan với giá trị hơn 12 triệu USD. Tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện có nhiều văn phòng đại diện của doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan với hơn 100 dự án với tổng số vốn hơn 127 triệu USD.


Chân thành cảm ơn tình cảm của nhân dân Việt Nam dành cho Thái Lan, bà Panpimon Suwannaponge, Tổng lãnh sự Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, buổi lễ hôm nay ngoài việc thể hiện lòng tôn kính đối với Quốc vương Thái Lan còn cho thấy mối quan hệ gần gũi giữa Thái Lan và Việt Nam trên tất cả các cấp độ và toàn diện, mối quan hệ bền chặt giữa nhân dân hai nước.


Theo bà Panpimon Suwannaponge, năm 2013 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ song phương Thái Lan và Việt Nam vì hai nước đã chính thức nâng quan hệ lên tầm đối tác chiến lược. Lãnh đạo hai nước đang chuẩn bị các kế hoạch hành động nhằm đưa ra các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ đối tác chiến lược, mở đường cho việc mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực và có chiều sâu giữa hai nước.


Nhân dịp này, Hiệp hội doanh nghiệp Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng 20 suất học bổng cho các em học sinh, sinh viên khó khăn của các trường học tại khu vực phía Nam. Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng trao tặng quỹ từ thiện Việt - Thái số tiền hơn 100 triệu đồng và 800 bath Thái./.

Hoàng Anh Tuấn/TTXVN