Tấm gương vượt khó, ham học của một học sinh tật nguyền dân tộc Ê Đê     

03:45 AM 21/12/2013 |   Lượt xem: 2113 |   In bài viết | 

Mặc dù cơ thể nhỏ bé, hai tay, hai chân bị teo từ khi mới sinh nên đi lại và sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Khi Y Quyết đến tuổi đi học, gia đình không tin là em có thể theo học được vì em rất yếu, hai tay co quắp không cầm bút được nhưng Y Quyết vẫn đòi bố đưa đến trường. Hằng ngày anh Y Cương Niê, bố của Y Quyết cõng em đến lớp, cuối buổi chờ đón em về. Anh Cương tâm sự: “Quyết bị tật nặng nhưng rất thích đi học, năm học lớp 1 và lớp 2 mình đưa Quyết đi học, từ năm lớp 3, Quyết chuyển học cách nhà 3km, được bạn học cùng lớp chở đi, chở về. Ở nhà Quyết giành nhiều thời gian vào việc học bài, luyện viết và tập vẽ”.
 
Khi vào lớp 1, Y Quyết không thể cầm bút bằng tay phải vì các ngón tay bị co lại. Em cố gắng tập cầm bút bằng tay trái. Y Quyết cho biết: “Ban đầu em cầm bút bằng tay trái rất khó khăn vì tay trái cũng bị tật, em viết được như ngày hôm nay là nhờ cô giáo chủ nhiệm hằng ngày cầm tay để tập cho em viết từng nét chữ, khi về nhà em dành rất nhiều thời gian để cầm bút và tập viết bằng tay trái”.
 
Với tinh thần ham học, Y Quyết không nghỉ buổi học nào và luôn là một học trò ngoan, chăm chỉ và hòa đồng. Cô Nguyễn Thị Thái, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B cho biết: “Y Quyết không mặc cảm, tự ti với bệnh tật của mình, em rất hòa đồng với bạn bè trong lớp. Đối với bài giảng chưa hiểu, em thường hỏi thầy cô và bạn bè, bài tập giao về nhà em luôn hoàn thành”. Không những học tập chăm chỉ, Y Quyết còn có năng khiếu về hội họa. Cô Đặng Thị Đóa, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Cư Pui 1 tự hào nói về Y Quyết: “Là học sinh khuyết tật cả hai tay nhưng Y Quyết rất thích học vẽ. Tháng 11 vừa qua, Quyết tham dự cuộc thi vẽ tranh giành cho học sinh khuyết tật tỉnh Đắk Lắk lần thứ I năm 2013 do Sở Giáo dục & Đào tạo Đắk Lắk tổ chức. Quyết đã đạt giải khuyến khích”.
 
Khi hỏi ước mơ của em sau này, Quyết mỉm cười trả lời: “Em muốn học thật giỏi để sau này trở thành thầy giáo dạy môn mỹ thuật”.

Tùng Lâm