Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan làm việc với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc

05:33 AM 24/06/2014 |   Lượt xem: 1539 |   In bài viết | 

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thảo luận về những ưu tiên của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực an sinh xã hội và giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2015 - 2016 và cho những năm tiếp theo. Các vấn đề được thảo luận xoay quanh chủ đề về việc nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ vùng DTTS; hạn chế tỉ lệ trẻ sơ sinh bị chết, suy dinh dưỡng; phương hướng tạo điều kiện cho trẻ được đến trường; giải quyết vấn đề bất bình đẳng giới giữa bé trai và bé gái. Phía UBDT đã cung cấp các số liệu và bằng chứng về trẻ em DTTS, khả năng dễ bị tổn thương của các trẻ em để Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc hiểu sâu hơn về những nguyên nhân, kể cả những yếu tố kinh tế - xã hội và văn hóa tác động đến nghèo và tính dễ tổn thương của trẻ em các DTTS.

Tại buổi làm việc, đại diện Lãnh các đạo Vụ đơn vị cũng đã nhấn mạnh đến vai trò tham mưu của UBDT cho Chính phủ về các chính sách nhằm giải quyết những nguyên nhân trên và thu hẹp khoảng cách tiếp cận các dịch vụ xã hội và phúc lợi của trẻ em DTTS, trong đó có tính đến các yếu tố về phong tục tập quán và chuẩn mực xã hội của các DTTS. Trong thời gian tới UBDT sẽ tiếp tục xây dựng đề án về phát triển nguồn nhân lực DTTS với trọng tâm đầu tư cho phát triển tuổi thơ và những biện pháp giải quyết nghèo và dễ tổn thương đa chiều ở trẻ em DTTS.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Gaspar Fajth đánh giá cao những thông tin, số liệu do UBDT cung cấp, ông mong muốn trong thời gian tới, UBDT tiếp tục đóng góp ý kiến vào báo cáo đánh giá giữa kỳ của chương trình hợp tác quốc gia giữa UNICEF và Chính phủ Việt Nam giai đoạn 2012 - 2016 và các đối tác khác nhau.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phó Chủ nhiệm Sơn Phước Hoan cho biết: trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng do điều kiện khó khăn, thiếu hụt về cơ chế, chính sách và nguồn nhân lực, hạn chế về khả năng tiếp cận và hòa nhập của đồng bào DTTS nên trẻ em DTTS vẫn chịu nhiều thiệt thòi, chưa được hưởng đầy đủ các nhu cầu cơ bản trong quá trình phát triển.

Với sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, UBDT đã triển khai có hiệu quả một số chương trình, chính sách tại vùng đồng bào DTTS, trong đó phải kể đến sự giúp đỡ và ủng hộ của UNICEF, đối với trẻ em Việt Nam đặc biệt là trẻ em vùng DTTS. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm cho biết thêm, hiện nay UBDT đang trong quá trình triển khai xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực DTTS đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía UNICEF nhằm góp phần thiết thực trong thực hiện chính sách của Việt Nam hiệu quả hơn.

Quốc Thành