Hội nghị biến đổi khí hậu đạt được thỏa thuận khung cho Hiệp ước khí hậu toàn cầu

08:25 AM 15/12/2014 |   Lượt xem: 1807 |   In bài viết | 

Mặc dù còn nhiều ý kiến cho rằng thỏa thuận này chưa mang nhiều tính ràng buộc và chưa giải quyết được mâu thuẫn cơ bản giữa các bên tham gia, song đây được coi là một tín hiệu tích cực và là nền móng để xây dựng một dự thảo thỏa thuận toàn cầu về biến đổi khí hậu, dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại COP-21 tổ chức tại thủ đô Pari, Pháp vào năm tới.
 
Theo thỏa thuận vừa được thông qua, 190 nước tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCC) sẽ phải thông qua các chương trình quốc gia nhằm cắt giảm khí gây hiệu ứng nhà kính cho tới thời hạn không chính thức là ngày 31/5/2015 và các quốc gia thành viên sẽ phải bổ sung một bản báo cáo vào ngày 1/11/2015 để đánh giá về các nỗ lực của mình nhằm đạt mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ của Trái Đất không quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Tại hội nghị, Bộ trưởng Môi trường Peru và cũng là Chủ tịch hội nghị COP-20 Manuel Pulgar-Vidal (Ma-nu-en Pun-ga-Vi-đan) đề nghị gọi tên văn kiện này là "Lời kêu gọi hành động vì khí hậu từ Lima".
 
Thỏa thuận về khung cam kết thông qua vào phút chót được coi là một tín hiệu tốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trong bối cảnh các bên liên quan vẫn bất đồng suốt hơn 2 tuần diễn ra hội nghị. Các quốc gia đang phát triển, đứng đầu là Trung Quốc và Ấn Độ, cho rằng các dự thảo thỏa thuận trước đó đã đặt ra quá nhiều ràng buộc với các nền kinh tế đang phát triển so với các nước phát triển. Mặc dù vậy, nhiều tổ chức bảo vệ môi trường cho rằng thỏa thuận này vẫn chưa mang nhiều tính ràng buộc với các bên tham gia.
 
Hội nghị COP-20 đã diễn ra từ ngày 1 đến ngày 12/12 tại thủ đô Lima, Peru, với sự tham dự của các quan chức đến từ 196 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (UNFCC). Đây là hội nghị cuối cùng trước thời hạn chót cho việc đạt được một hiệp định mới về khí hậu tại vòng thảo luận năm sau tại Pháp, thay thế cho Nghị định thư Kyoto (Ki-ô-tô) sẽ hết hạn vào năm 2020./.

Theo TTXVN