Triển khai Đề án “Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế – xã hội của 53 dân tộc thiểu số”

04:58 AM 08/05/2015 |   Lượt xem: 1456 |   In bài viết | 

Thực hiện Quyết định số 02/QĐ-TTg, ngày 05/1/2015, của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số”, UBDT đã phối hợp với TCTK tích cực triển khai các hoạt động nghiên cứu, thảo luận phương án điều tra để xây dựng biểu mẫu khảo sát về thực trạng kinh tế – xã hội của 53 dân tộc thiểu số.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Vụ trưởng Vụ Dân số và Lao động, TCTK đã trình bày và đưa ra một số chỉ tiêu cần được hiệu chỉnh (chỉ tiêu về số lượng, tỷ lệ hôn nhân cận huyết; tảo hôn; tỷ lệ xã có cơ sở hạ tầng đảm bảo tiêu chí chuẩn nông thôn mới; diện tích bình quân đất sản xuất, đất lâm nghiệp, đất ở theo nhân khẩu; số lượng, tỷ lệ trẻ được tiêm phòng đầy đủ; số lượng, tỷ lệ người ốm chữa bệnh bằng cúng bái; số lượt người DTTS được tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường…)

Ông Nguyễn Thế Quân, Vụ trưởng Vụ Xã hội và Môi trường, TCTK cũng đã giới thiệu về bảng biểu đánh giá và cách thức thu thập thông tin về mức độ thu nhập của đồng bào dân tộc. Theo đó, tổng thu nhập hằng năm của hộ dân tộc sẽ được tính dựa trên các tiêu chí: Thu nhập từ trồng trọt; Thu nhập từ chăn nuôi; Thu nhập từ dịch vụ nông nghiệp; Thu nhập từ lâm nghiệp; Thu nhập từ phi nông, lâm nghiệp, thủy sản và Thu nhập khác.

Sau khi nghe phương án điều tra và các mẫu biểu chỉ tiêu thống kê của TCTK, đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị của UBDT đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến để bổ sung và hoàn thiện các chỉ tiêu.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng đánh giá cao tinh thần làm việc chủ động, tích cực của các đại biểu đã bám sát yêu cầu của Đề án; hệ thống biểu mẫu của TCTK nghiên cứu mang tính khả thi cao, mức độ đánh giá khá sâu sát thực trạng. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm yêu cầu phía TCTK gửi văn bản về việc chỉnh sửa các tiêu chí để phía UBDT thảo luận, thống nhất sửa đổi bổ sung. Viện Dân tộc, Trung tâm Thông tin phối hợp với Vụ Kế hoạch Tài chính xây dựng dự toán kinh phí gửi TCTK để thống nhất với Bộ Tài chính cấp phát, sử dụng kinh phí thực hiện Đề án.

Thùy Dương