Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện dự án Điều tra cơ bản năm 2015

06:29 AM 03/12/2015 |   Lượt xem: 1237 |   In bài viết | 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo, chuyên viên một số Vụ, đơn vị trực thuộc UBDT.

Dự án nhằm cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn để phục vụ và tổ chức thực hiện chính sách dân tộc trong giai đoạn 2016 – 2020, tăng cường hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc, nâng cao đời sống người dân, đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc và miền núi. Đề xuất giải pháp trong việc phân bổ, quản lý và sử dụng kinh phí một số chương trình, chính sách dân tộc, góp phần hình thành bộ dữ liệu do UBDT quản lý.

Tại Hội thảo, đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình 135 đã trình bày khái quát nội dung của Dự án, gồm 3 phần chính: Tổng quan về cơ sở lý thuyết và các nguồn thông tin hiện có liên quan đến Dự án; Đánh giá thực trạng phân bổ, quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện một số chính sách do UBDT quản lý; Một số giải pháp huy động, cân đối, quản lý và sử dụng kinh phí để thực hiện một số chính sách dân tộc do UBDT quản lý.

Đóng góp ý kiến đối với nội dung thuộc Dự án, các đại biểu đánh giá cao quá trình nghiên cứu của Ban Chủ nhiệm Dự án. Dự án được thực hiện công phu và đầy đủ, có giá trị khoa học. Để hoàn thiện kết quả điều tra, các đại biểu đề nghị cần bổ sung tổng quan chung về một số nội dung của Dự án; nêu rõ hơn về cách thức điều tra và sử dụng số liệu; bổ sung thêm phần kiến nghị, kết luận của Dự án; các thông tin, số liệu cần có sự rà soát lại kỹ lưỡng; bố cục của Dự án còn dàn trải, nên tập trung vào 3 phần chính: phân bổ, quản lý và sử dụng; cần có sự tổng hợp mẫu phiếu điều tra cho phù hợp với tất cả các đối tượng; bổ sung thêm các phương pháp điều tra như (phân tích tổng hợp, bổ sung kế thừa, phương pháp xã hội học...); đưa các thông tin về các chính sách đến với người dân thông qua các phương tiện truyền thông...

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng đánh giá cao ý kiến của đại biểu đã đề cập dưới nhiều góc độ, nhiều chiều. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị: Dự án cần hạn chế nội dung mang nặng tính lý thuyết, cần kết nối thông tin từ nhiều nguồn số liệu; các nội dung cần đề cập đến đầy đủ các vấn đề, bám sát các phương pháp triển khai... Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm yêu cầu Văn phòng Điều phối Chương trình 135 - đơn vị chủ trì Dự án tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung tiếp tục hoàn thiện báo cáo.

Tiến Đạt