Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An: Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Ngành công tác dân tộc

06:03 AM 28/04/2021 |   Lượt xem: 2721 |   In bài viết | 

Quang cảnh Hội nghị

Trong suốt 75 năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác dân tộc và chính sách dân tộc, nhất là khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới. Thông qua thực hiện các chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế…, đời sống đồng bào DTTS và miền núi trên khắp cả nước đã có những chuyển biến quan trọng.

Tỉnh Nghệ An có 47 dân tộc anh em sinh sống, trong đó, đồng bào DTTS chiếm 14,76% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng DTTS và miền núi của tỉnh từng bước ổn định và phát triển, kết cấu hạ tầng được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS không ngừng được nâng lên. Bình quân tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 2 - 3%/năm; trong đó bình quân tỷ lệ hộ nghèo vùng miền Tây giảm 3 - 4%/năm. Đặc biệt, tại các huyện 30a, những năm gần đây, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 6% mỗi năm. Hết năm 2020, trên địa bàn vùng đồng bào DTTS và miền núi có 121/252 xã đạt chuẩn nông thôn mới, và 1 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Trong giai đoạn 2015 - 2021, Trung ương đã có 118 chính sách trực tiếp và gián tiếp được triển khai trên địa bàn toàn quốc, tỉnh Nghệ An đã nghiêm túc và thực hiện có hiệu quả. Từ chỗ chính sách chủ yếu là hỗ trợ trực tiếp cho người dân, chuyển sang chính sách vừa đầu tư phát triển vừa hỗ trợ trực tiếp. Địa bàn và đối tượng trong hệ thống chính sách cũng có thay đổi quan trọng, chuyển sang ưu tiên đầu tư và hỗ trợ cho những vùng đặc biệt khó khăn.

 Phát biểu tại buổi Tọa đạm, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Ngành công tác dân tộc của tỉnh trong việc bám sát yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Từ đây góp phần củng cố niềm tin của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Năm 2021, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời là năm đầu tiên triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Dân tộc tỉnh khắc phục những tồn tại, khó khăn, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi.

(baodantoc.vn)