Phú Thọ: Quan tâm thực hiện chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

10:08 AM 08/11/2021 |   Lượt xem: 2196 |   In bài viết | 

Nhân dân bản Dao Xuân Thắng (xã Tất Thắng, huyện Thanh Sơn) bên con đường vào bản mới mở, trong đó có sự góp công, góp của, hiến đất, giải phóng mặt bằng của nhiều hộ dân. Ảnh: baophutho.vn

Cùng với đó, huyện tạo điều kiện thuận lợi để người có uy tín phát huy vai trò trong cộng đồng, khuyến khích tham gia vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chính sách dân tộc ở địa phương.

Từ năm 2011 đến nay, Thanh Sơn có 2.154 lượt người được bầu chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó, năm 2021 có 205 người được bầu chọn. Xác định người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thực sự là cầu nối quan trọng của cấp ủy, chính quyền với người dân, hằng năm huyện luôn dành nguồn lực để thực hiện chính sách cho người có uy tín. Ngoài ra, huyện thường xuyên tổ chức hội nghị cung cấp thông tin, tham quan học tập, thăm hỏi ốm đau, thăm hỏi gia đình người có uy tín gặp khó khăn do thiên tai, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán; kịp thời biểu dương, khen thưởng và cấp miễn phí một số báo chí phù hợp cho người có uy tín. Tổng kinh phí thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2011 - 2021 của huyện hơn 1,5 tỷ đồng.

Với sự quan tâm đầy đủ về các chính sách đã góp phần tích cực động viên người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn phát huy vai trò của mình, đi đầu gương mẫu trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước; tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội và lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo...

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn Phạm Tú khẳng định bằng kinh nghiệm và hiểu biết của mình, người có uy tín đã có những đóng góp quan trọng trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đại diện cho ý chí làm chủ của nhân dân. Họ thực sự là cầu nối chuyển tải tâm tư nguyện vọng của đồng bào đến với các cấp chính quyền, đồng thời đóng góp thiết thực vào các chương tình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; xây dựng lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, nhà nước thông qua các đợt tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Nhiều người tuy tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt tình tham gia công tác ở cơ sở, đảm nhận các chức vụ như Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư, Trưởng ban Công tác mặt trận… tham gia tổ hòa giải, tổ an ninh, là thành viên mẫu mực của các tổ chức chính trị - xã hội. Trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, những người có uy tín luôn đi đầu trong việc học hỏi kinh nghiệm các mô hình sản xuất và biết cách tổ chức sản xuất theo phương pháp khoa học mang lại hiệu quả cao. Họ không những làm giàu cho gia đình mà còn phổ biến, giúp đỡ, hướng dẫn nhiều người trong xóm, làng các phương thức sản xuất hiệu quả để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Ông Triệu Văn Quang, người có uy tín tại bản người Dao Thành Công, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn chia sẻ: "Nhiều năm nay, tôi được người dân bầu là Trưởng khu Dân cư, đồng thời là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao bản Thành Công. Tôi đã cùng với chi bộ và lãnh đạo khu tuyên truyền vận động người dân tham gia trồng rừng nguyên liệu giấy, trồng sơn, trồng chè, chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây ăn quả và phát triển chăn nuôi… Riêng gia đình tôi nhận hơn 20 ha đất rừng và vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình. Sau khi có thu nhập từ rừng, tôi quyết tâm mở rộng quy mô sản xuất và chăn nuôi, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 15 lao động trong bản.

Nhiều người dân trong khu đã đồng lòng ủng hộ và hưởng ứng với cách làm này. Đến nay, ở bản Thành Công, hầu như nhà nào cũng tham gia bảo vệ rừng, trồng rừng kinh tế, trồng sơn, chè và măng bát độ, đẩy mạnh chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Người dân trong bản đoàn kết, hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế. Nhiều năm liền trong khu dân cư không xảy ra các tệ nạn xã hội, khiếu kiện, khiếu nại, không có hoạt động tôn giáo trái phép. Đồng bào bản Dao tuyệt đối tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Ông Phùng Đức Hòa, dân tộc Mường, là người có uy tín của khu Đồn, xã Hương Cần. Là cán bộ đã nghỉ hưu, ông Hòa và gia đình không chỉ gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình và các hoạt động của khu dân cư mà còn tích cực vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nỗ lực sản xuất kinh doanh, xây dựng nông thôn mới... Hằng năm, ông được cử tham gia các lớp tập huấn do các cơ quan chức năng tổ chức về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Sau khi được cập nhật các kiến thức mới, ông Hòa đã phổ biến, hướng dẫn bà con trong khu để cùng phát triển kinh tế.

"Tôi luôn quan niệm: 'Có thực mới vực được đạo'. Mình có kinh tế thì sẽ có điều kiện tốt hơn để giúp đỡ bà con. Mình đi trước, làm mẫu, bà con nhìn thấy những thành công đó ắt sẽ tự giác làm theo, đó chính là cách tuyên truyền hiệu quả nhất… Với 7 sào ruộng, 5 sào màu, 13 ha rừng trồng keo, sơn; kết hợp với nuôi đàn nái lợn, hơn chục đõ ong, vài chục con nhím, gà, bồ câu…, tổng thu nhập của gia đình tôi vào khoảng trên 200 triệu đồng/năm", ông Đức Hòa chia sẻ.

Không chỉ là tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình và hướng dẫn bà con cùng phát triển kinh tế, người dân ở xã Hương Cần nhắc nhiều đến ông Phùng Đức Hòa với tư cách là một người có tấm lòng nhân hậu, là tấm gương điển hình cho các hoạt động tại địa phương như trong công tác đền ơn đáp nghĩa, khuyến học khuyến tài... Việc làm, lời nói của ông Phùng Đức Hòa được nhiều người dân trong xã ủng hộ, noi theo. Khu Đồn – nơi ông sinh sống, là một trong những khu phát triển nhất của xã Hương Cần và xã Hương Cần cũng là một trong những địa phương đi đầu của huyện Thanh Sơn trong phong trào khuyến học, khuyến tài lan tỏa rộng khắp.

Có thể thấy rằng, việc thực hiện các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là một chủ trương đúng đắn và rất có ý nghĩa của Đảng và nhà nước. Những chính sách này đã phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho những người có uy tín đóng góp vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và họ thực sự là cầu nối quan trọng của cấp ủy, chính quyền với nhân dân, là nơi tin cậy của cấp ủy chính quyền các cấp trong việc vận động, tuyên truyền đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện đường lối chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước.

(baotintuc.vn)