Quảng Nam: Gặp mặt Người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số năm 2019

02:15 PM 25/12/2019 |   Lượt xem: 6214 |   In bài viết | 

Quang cảnh Hội nghị “Gặp mặt Người có uy tín trong đồng bào các DTTS tỉnh Quảng Nam năm 2019”.

Dự Hội nghị có gần 200 đại biểu DTTS ở 11 huyện trong tỉnh Quảng Nam. Ông Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Mai Lê Anh Khánh, Phó Ban Dân tộc - Tôn giáo Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam đã báo cáo kết quả thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Theo đó, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức phản biện thành công 3 dự thảo đề án quan trọng của tỉnh “Đề án phát triển kinh tế- xã hội miền núi tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2017-2021”; “Đề án chính sách giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2017-2021” và “Đề án hỗ trợ bảo tồn, phát huy văn hóa đặc trưng các DTTS trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2018-2025”.

Đồng thời, Mặt trận luôn coi trọng vai trò của già làng, Người có uy tín và quan tâm phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS, phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan thực hiện tốt công tác vận động, hướng dẫn nhân dân bầu chọn 402 người có uy tín trong đồng bào các DTTS và người Hoa trên địa bàn tỉnh.

“Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động đồng bào các DTTS đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tham gia thực hiện tốt Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thực hiện văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội,… Hưởng ứng thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo” và phong trào xóa nhà tạm, nhà ở đơn sơ, dột nát, xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, đồng bào các DTTS giúp nhau vươn lên thoát nghèo”, ông Mai Lê Anh Khánh nói.

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh thường xuyên thăm hỏi, tặng quà Người có uy tín ốm đau, nhân các ngày lễ, Tết, Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Tại Hội nghị, các già làng, Người uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam đã có hơn 12 ý kiến, kiến nghị về các nội dung như: Chính sách người có công; chính sách đồng bào DTTS; thủ tục cấp đất rừng, đất ở; đầu tư xây dựng Nông thôn mới; bảo tồn phát huy các sản phẩm văn hóa của đồng bào DTTS; giải quyết việc làm cho thanh niên miền núi;…

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, nghệ nhân ưu tú Blin Hạnh (trú huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) cho hay: “Hiện nay, hoạt động của những người già làng, Người uy tín tại địa phương chưa rõ ràng, thiếu thông tin. Do đó, rất mong các cấp chính quyền cung cấp đầy đủ thông tin để các vị già làng có cơ sở tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS”.

Còn già làng Clâu Blao (xã Tr’ Hy, huyện Tây Giang) phát biểu: “Đề nghị các ngành chức năng xem xét hồ sơ, lấy ý kiến của nhân dân để làm thủ tục công nhận công lao của những người tham gia kháng chiến tại địa phương hiện nay chưa được hưởng chế độ chính sách người có công”.

Dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam đã tặng 120 suất quà cho Người có uy tín trong đồng bào các DTTS tỉnh Quảng Nam.

 

(daidoanket.vn, 25/12)