TP. Cần Thơ: Tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm còn dưới 2%

11:00 AM 03/07/2022 |   Lượt xem: 1359 |   In bài viết | 

Ông Tào Việt Thắng - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Địa phương III UBDT phát biểu tại Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm, việc thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn Thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tiếp tục được quan tâm thực hiện. Trên địa bàn Thành phố còn 152 hộ DTTS nghèo, chiếm tỷ lệ 1,58% trên tổng số hộ DTTS của Thành phố, trong đó có 117 hộ dân tộc Khmer, 33 hộ dân tộc Hoa, 01 hộ dân tộc Chăm, 01 hộ dân tộc khác.

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2022 của đồng bào dân tộc Khmer, Trung ương và TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt, thăm chúc tết, trao gần 4.000 phần quà đến các chùa Phật giáo Nam tông Khmer, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước Thành phố; các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và Người có uy tín là dân tộc Khmer trên địa bàn Thành phố. Phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự Thành phố tổ chức Tết quân dân mừng Chôl Chnăm Thmây với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Xây nhà cho đồng bào DTTS, thắp sáng đường quê, sơn sửa chùa, làm đường, các hoạt động hội thi văn nghệ, múa hát, ẩm thực…

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Dân tộc TP. Cần Thơ đã phối hợp với Công an thành phố rà soát mua 203 thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho Người có uy tín trong đồng bào DTTS. Chính sách bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS; tiếp tục được giải quyết kịp thời; các yêu cầu chính đáng của đồng bào dân tộc phù hợp với quy định của pháp luật, giúp bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS được giữ gìn. Đã tổ chức 1 chuyến đi giao lưu, học tập kinh nghiệm cho đoàn Người có uy tín theo Quyết định 06/2008/QĐ-TT tại các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa, Lâm Đồng (thời gian đi từ ngày 13 - 18/6).

Trong 6 tháng cuối năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh sẽ tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào DTTS trên địa bàn TP. Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1: Từ 2021 - 2025; tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về công tác dân tộc, lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ làm công tác dân tộc; tổ chức hội nghị phổ biến chính sách pháp luật cho Người có uy tín trong đồng bào DTTS; trình UBND Thành phố phê duyệt danh sách Người có uy tín trong đồng bào DTTS năm 2023…

Ông Lê Trung Kiên (ở giữa) Trưởng Ban Dân tộc TP. Cần Thơ trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện công tác dân tộc

Phát biểu tại Hội Nghị, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Địa phương III Tào Việt Thắng đề nghị lãnh đạo Ban Dân tộc TP. Cần Thơ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo UBND Thành phố về Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi tại TP. Cần Thơ cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương là Thành phố trực thuộc Trung ương. Song song đó, cần rà soát lại kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xem có vướng mắc khó khăn gì cần hỗ trợ từ cấp chuyên môn, để từng bước tháo gỡ khó khăn, hạn chế thấp nhất, khi triển khai gặp bất cập làm cho Chương trình chậm đến được đối tượng thụ hưởng.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết

Bên cạnh đó, trong thực hiện chính sách dân tộc cần quan tâm hơn nữa đến công tác Người Hoa trên địa bàn bằng những hoạt động cụ thể, như vận động đồng bào phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, tiếp tục cùng chính quyền địa phương và các DTTS trên địa bàn Thành phố bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình... qua các lễ hội truyền thống.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã trao tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 02 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc. Trưởng Ban Dân tộc TP. Cần Thơ cũng tặng Giấy khen cho 05 tập thể, 05 cá nhân của các Phòng Dân tộc các quận, huyện có thành tích tốt trong thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn.

(baodantoc.vn)