Ngày về bản mới

09:04 AM 13/10/2010 |   Lượt xem: 2883 |   In bài viết | 
Bản tái định cư Piêng Cu như một công trường thu nhỏ. Không phân biệt dân bản mới, dân bản cũ, ai nấy đều gấp rút dựng nhà mới. Tiếng đục, tiếng búa, tiếng gọi nhau vận chuyển vật liệu nhộn nhịp một góc rừng.  

Ông Lang Văn Tuần- Chủ tịch UBND xã Đồng Văn cho biết, ngay sau khi nhận được chủ trương của huyện thông báo về việc TĐC xen ghép cho các hộ dân về điểm Piêng Cu (Tiền Phong), chính quyền xã đã tổ chức họp bàn với các chi bộ có dân thuộc diện di dời.

Theo đó, Chi bộ đã tiến hành họp và thống nhất giao từng phần việc cho từng đảng viên. Đồng thời huy động các tổ chức, đoàn thể trong bản như: nông dân, phụ nữ, thanh niên, Mặt trận Tổ quốc... giúp các hộ dân TĐC ngày công tháo dỡ nhà, vận chuyển về bản mới.

Trước mắt bà con trong bản đã cho mượn đất ruộng, nương rẫy để sản xuất, đảm bảo ổn định cuộc sống. Ông Hà Văn Phước - Trưởng bản Piếng Pùng, người đang trực tiếp giúp dân cho biết: "Khó khăn thì bà con mới nhờ đến mình. Đây là những hộ cuối cùng dựng nhà. Phải dựng nhanh vì mùa mưa đang đến".

Những ngôi nhà mới, mái lợp tôn, prô-ximăng, hệ thống các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, nước sinh hoạt đang hiển hiện. Con đường mới vào bản được đổ nhựa phẳng lỳ. Theo phương án xây dựng, các điểm tái định cư được xây dựng theo tiêu chuẩn bản làng nông thôn mới kiểu mẫu, với 800 m2 đất ở và vườn liền kề cho mỗi hộ, chưa kể đất sản xuất, đất lâm nghiệp.

Hệ thống cơ sở hạ tầng điện- đường- trường- trạm, nước sạch vệ sinh môi trường... được xây dựng đồng bộ và đáp ứng nhu cầu của người dân. Kiểu dáng ngôi nhà được trưng cầu ý kiến nhân dân, trước khi UBND huyện phê duyệt. Trong 3 năm đầu, người dân tái định cư được hỗ trợ toàn bộ lương thực. Hiện tại, những hàng quán đã được dựng lên, bày bán các mặt hàng nhu yếu phẩm như: lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt cho bà con TĐC và người dân

Ông Trịnh Bảo Ngọc - Phó Tổng GĐ BQLDA Thủy điện Hủa Na cho biết, Ban QLDA đã đốc thúc nhà thầu kéo đường điện, đường nước về một số điểm tập trung trong bản. Các công trình phụ trợ như: điện, bể nước sinh hoạt, trường học, nhà văn hóa... đang được triển khai đồng bộ. 150 hộ dân TĐC đầu tiên nhường đất làm mặt bằng công trường Thủy điện Hủa Na đã chuẩn bị di chuyển về nơi ở mới. Đây sẽ là tiền đề thuận lợi để chính quyền huyện Quế Phong thực hiện việc di dân TĐC cho các hộ dân theo như dự án ban đầu.

Theo anh Sầm Bá Tuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường hỗ trợ và TĐC Thủy điện Hủa Na: "Công việc kiểm kê, áp giá bồi thường, chi trả đều được các cơ quan chức năng thực hiện công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc với tinh thần trách nhiệm cao. Những khó khăn, vướng mắc liên quan đến điện, nước, vật liệu xây dựng... đều đã được xem xét giải quyết kịp thời. Đặc biệt là công tác an ninh trật tự được các cơ quan chức năng phối hợp bảo đảm chặt chẽ, vì thế mà bà con nhân dân yên tâm trong quá trình xây dựng nhà ở mới".

Rồi đây, hàng trăm hộ sẽ quyến luyến khi phải dời bỏ căn nhà, mảnh vườn nơi "chôn rau cắt rốn" của mình để phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Điều mà người dân quan tâm và mong muốn đó là Đảng, Nhà nước cần tạo thuận lợi nhất cho cuộc sống bà con các dân tộc ở nơi ở mới.

Xuân Thống (Nguồn: Báo Nghệ An)