Việt Nam nỗ lực cùng thế giới chống đói nghèo

03:33 AM 11/11/2010 |   Lượt xem: 2207 |   In bài viết | 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Bảo đảm ANLT không chỉ thuần túy là vấn đề kinh tế hay nhân đạo mà còn góp phần tích cực vào ổn định chính trị xã hội của mỗi quốc gia cũng như toàn thế giới. Lúa gạo hiện đang nuôi sống hơn một nửa dân số thế giới, có ý nghĩa cả về nhân văn và lịch sử đối với các quốc gia trồng lúa, tạo nên các nền văn minh lúa nước với hàng nghìn năm lịch sử”.

Theo Thủ tướng, sản xuất lúa trên thế giới nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu lớn như: Năm 2009, diện tích trồng lúa đạt 161 triệu ha, tổng sản lượng lương thực toàn cầu đạt 679 triệu tấn. Sau 50 năm, diện tích nông nghiệp toàn cầu đã tăng thêm 50 triệu hécta, sản lượng tăng 470 triệu tấn, năng suất tăng gấp 2,25 lần. Nhiều quốc gia đã thoát cảnh đói nghèo, ANLT toàn cầu được bảo đảm. Tại Việt Nam, qua hơn 20 năm, sản xuất, kinh doanh lúa gạo cũng đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Năng suất, sản lượng tăng gấp 2 lần, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu đứng thứ 2 trên thế giới. Theo Thủ tướng, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam chiếm 1/5 tổng lượng gạo xuất khẩu trên thế giới hàng năm. Qua 22 năm, Việt Nam đã xuất khẩu 75 triệu tấn gạo, thu về 23 tỷ USD.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, bảo đảm ANLT đang và sẽ là một thách thức lớn mang tính toàn cầu, nhất là trong bối cảnh hiện nay, thế giới vẫn còn tới 925 triệu người bị đói, trong đó, hơn 60% thuộc khu vực châu Á; diện tích đất nông nghiệp ngày một giảm, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và gây thiệt hại ngày càng lớn…

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam xác định sẽ bảo đảm ANLT quốc gia lâu dài, trong mọi tình huống là một nội dung quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Việt Nam đang ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém trong sản xuất kinh doanh lúa gạo. Cùng với việc bảo đảm vững chắc an ninh lương thực của quốc gia, Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này với cộng đồng quốc tế và sẽ đóng góp tích cực vào việc bảo đảm ANLT toàn cầu… 

Để đạt được mục tiêu giảm một nửa số người nghèo đói vào năm 2015 (cũng là một trong 8 Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ), Thủ tướng cho rằng cùng với sự nỗ lực của từng quốc gia, cần có sự hỗ trợ tích cực của các nước phát triển, các tổ chức quốc tế phối hợp hành động chung trong khu vực cũng như trên phạm vi toàn cầu.

Theo baodienbienphu.info.vn