Xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy phù hợp với điều kiện thực tế

02:34 AM 13/04/2011 |   Lượt xem: 2984 |   In bài viết | 

Các đại biểu tham dự Hội nghị nhận định, thời gian qua do chịu tác động trực tiếp từ diễn biến ma túy trong khu vực nên tệ nạn ma túy ở nước ta vẫn diễn biến phức tạp. Hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vẫn chủ yếu diễn ra trên các tuyến biên giới đường bộ, nhất là tuyến Tây Bắc, Bắc miền Trung và Tây Nam. Mặc dù số người nghiện có danh sách quản lý giảm từ 178.305 người (năm 2007) xuống 143.196 người (năm 2010) nhưng tệ nạn ma túy vẫn có xu hướng lan rộng. 5 năm qua, 6 cán bộ Công an, Bộ đội Biên phòng hy sinh, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ bị thương trong quá trình đấu tranh với tội phạm ma túy. Cùng thời gian này, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ gần 60 ngàn vụ với 91 ngàn đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ gần1 tấn heroin…

Bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn đánh giá việc thực hiện mục tiêu tổng quát đến năm 2010 “ngăn chặn ma túy từ nước ngoài vào và đẩy lùi vững chắc tệ nạn ma túy” không đạt được; đấu tranh xử lý các đường dây, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển ma túy và triệt xóa các tụ điểm tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong nội địa ở nhiều địa phương còn hạn chế.

Để công tác PCMT đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tiếp theo, Hội nghị xác định giai đoạn 2011 – 2015, các Bộ, ngành, đoàn thể, các địa phương hàng năm, tổ chức thực hiện tốt Đợt cao điểm phòng, chống ma túy. Các Bộ: Công an, Quốc phòng và Bộ Tài chính chỉ đạo mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy tại các tuyến, địa bàn trọng điểm; tập trung đấu tranh, ngăn chặn ma túy từ xa; bắt giữ, xử lý kịp thời các đường dây, tổ chức mua bán ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam; tổ chức triệt phá các điểm, tụ điểm ma túy phức tạp trong nước; rà soát, phát hiện và triệt phá kịp thời diện tích trồng cây có chứa chất ma túy. Ủy ban cũng chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý, kiểm soát các hoạt động được cho phép liên quan đến việc xuất khẩu, nhập khẩu, sử sụng các tiền chất, thuốc tân dược, thuốc hướng thần.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả các ban, bộ, ngành, đơn vị chức năng đã đạt được trong việc thực hiện Kế hoạch tổng thể PCMT. Phó Thủ tướng nhấn mạnh trong thời gian tiếp theo, các Bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tổ chức đánh giá toàn diện tình hình, kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia PCMT đến năm 2010. Các ngành chức năng, các địa phương tập trung xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia PCMT giai đoạn 2011 – 2015 cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế, có tính khả thi cao; tổ chức tổng kết, đánh giá các mô hình, điển hình về công tác cai nghiện và xây dựng xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma túy; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý người sau cai nghiện ma túy tại cơ sở, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn và tội phạm ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

(TTXVN)