Phát triển cây công nghiệp là lợi thế lớn của Sơn La

03:20 AM 25/07/2011 |   Lượt xem: 2663 |   In bài viết | 

Hôm nay (23/7), sau khi trực tiếp đi nắm tình hình, kiểm tra thực tế diện tích trồng cây cà phê tại xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn và diện tích trồng cây cao su tại xã Ít Ong, huyện Mường La; Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La về tình hình đầu tư phát triển cây công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tham gia đoàn có một số doanh nghiệp trồng, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm chè, cà phê ở Tây Nguyên với mục đích khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư vào Sơn La.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho rằng, trên cơ sở tiềm năng sẵn có về đất đai, khí hậu; việc tập trung đẩy mạnh phát triển cây công nghiệp được coi là một lợi thế lớn của tỉnh Sơn La, qua đó góp phần quan trọng vào thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, giúp Sơn La vươn lên thoát nghèo nhanh và bền vững.

Sơn La cần thực hiện bằng được các mục tiêu đã đề ra trong định hướng phát triển cây công nghiệp như phát triển diện tích cây chè đạt khoảng 7.000 ha và diện tích cây mía khoảng trên 4.500 ha vào năm 2015; đưa diện tích cây cao su lên khoảng 40.000 ha vào năm 2020…, Phó Thủ tướng Trướng Vĩnh Trọng nhấn mạnh.

Cùng với việc mở rộng quy mô diện tích trồng cây công nghiệp, Sơn La phải quan tâm tới phát triển hoạt động công nghiệp chế biến các sản phẩm từ cây công nghiệp, thị trường tiêu thụ, đặc biệt là việc hướng tới thị trường xuất khẩu.

“Những gì đem lại được lợi ích cho người dân phải quyết tâm chỉ đạo triển khai làm với tất cả tâm huyết và trách nhiệm trước dân, trước sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng lưu ý lãnh đạo tỉnh Sơn La.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng xem xét và cho ý kiến với một số đề xuất, kiến nghị của Sơn La như đề nghị Chính phủ xem xét ban hành Quyết định về chính sách hỗ trợ sản xuất, chế biến, tiêu thụ mía đường, bông, cà phê, cao su cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng mong muốn Sơn La tiếp tục làm tốt công tác quản lý giá cả thị trường, đảm bảo an sinh xã hội; quan tâm chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa; chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp ứng phó trong mùa mưa bão.

Trong những năm vừa qua, chương trình phát triển cây công nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La được đẩy mạnh theo hướng mở rộng quy mô diện tích hợp lý ở những vùng có điều kiện; tập trung cho đầu tư thâm canh tăng năng suất, phát triển các vùng nguyên liệu có giá trị kinh tế cao…

Cây chè, cà phê, mía, cao su, bông…là những cây công nghiệp chủ lực của tỉnh Sơn La. Hiện, Sơn La có 4.107 ha chè, sản lượng chè búp tươi năm 2010 đạt 25.722 tấn; diện tích cây cà phê là 5.127 ha, sản lượng cà phê nhân năm 2010 đạt 5.153 tấn; diện tích mía là 4.206 ha; diện tích trồng cây cao su là 6.000 ha…

Lãnh đạo Sơn La khẳng định sẽ có các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư vào Sơn La tham gia các dự án phát triển cây công nghiệp và sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư trong quá trình hợp tác, phát triển.

Theo Chinhphu.vn