Giúp đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều thoát nghèo

02:34 AM 12/12/2011 |   Lượt xem: 1819 |   In bài viết | 
Đại tá Nguyễn Văn Quốc, Đoàn trưởng Đoàn KTQP 79 – Binh đoàn 15 cho biết: Năm 2009 Thường vụ Đảng ủy Binh đoàn đã ra Nghị quyết chuyển nhiệm vụ của đơn vị thực hiện sang dự án Khu KTQP nam Quảng Bình, trong đó có dự án phát triển 3.600 ha cao su tại xã Ngân Thủy. Tháng 8/2009 được sự thống nhất giữa UBND tỉnh Quảng Bình với Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã quyết định điều động Đoàn KTQP 79 từ xã Mo Ray, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum ra Ngân Thủy để làm nhiệm vụ. Sau khi được UBND tỉnh Quảng Bình giao đất rừng nghèo kiệt chuyển sang trồng cao su, trong hai năm 2010 và 2011 đơn vị đã trồng xong 450 ha cao su. Đơn vị đã tuyển dụng được hàng trăm con em đồng bào dân tộc Vân Kiều vào làm việc với mức lương bình quân 2,5 triệu đến 3 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với việc tạo việc làm cho bà con Vân Kiều, công tác dân vận, bảm đảm an ninh quốc phòng cũng được lãnh đạo đơn vị KTQP 79 chú trọng. Mỗi dịp lễ tết đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với thanh niên địa phương và các đơn vị trên địa bàn. Trong năm 2011 đơn vị đã làm và bàn giao 6 nhà Đại đoàn kết cho các gia đình chính sách với tổng trị giá hơn 180 triệu đồng; tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho bà con Vân Kiều, thường xuyên thăm và tặng quà cho các cháu học sinh người dân tộc nhân ngày khai giảng năm học mới. Cùng với các hoạt động trên, thanh niên đơn vị còn phối hợp với chính quyền địa phương tham gia vệ sinh đường thôn, ngõ bản, vận động bà con giữ gìn vệ sinh, xây dựng nếp sống văn hóa trong thôn, bản; phối hợp với lực lượng Kiểm lâm huyện Lệ Thủy ngăn chặn có hiệu quả nạn phá rừng, bảo vệ tốt nguồn rừng địa phương.

Ông Hoàng Công Lành - Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy cho biết: Là một xã miền núi nghèo, trình độ dân trí thấp, điều kiện phát triển kinh tế khó khăn nhưng từ khi Đoàn KTQP 79 về đây đóng chân trên địa bàn, khai hoang triển khai trồng cây cao su đã mở ra cho nhiều hộ đồng bào Vân Kiều nơi đây có điều kiện phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống để đồng bào từng bước thoát nghèo bền vững.

Được thành lập vừa tròn 5 năm, là đơn vị có “tuổi đời” trẻ nhất trong đội hình Binh đoàn, Đoàn KTQP 79 với đội ngũ cán bộ còn thiếu lại hoạt động ở vùng sâu, vùng xa, cơ sở vật chất và giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn, sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương nơi đứng chân nên Đoàn KTQP 79 đã không ngừng phấn đấu, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định và được lãnh đạo chính quyền địa phương đánh giá cao. Nhất là đã tạo dựng được nền tảng của một vùng kinh tế chuyên canh cây hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực, tham gia xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc Vân Kiều trong vùng dự án. Đây cũng là tấm lòng tri ân của Binh đoàn 15 đối với đồng bào Vân Kiều đã một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc./.

(Theo TTXVN)