Vùng cao vươn lên nhờ hiểu biết pháp luật

10:39 AM 25/09/2012 |   Lượt xem: 2018 |   In bài viết | 

Chính vì vậy, những năm gần đây, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Xuân Nha luôn được chính quyền chú trọng đẩy mạnh.

Ông Mùi Văn Thiệp - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Nha cho biết: Ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có rất nhiều việc cần được giải quyết thấu tình, đạt lý và kịp thời, nếu không rất dễ trở nên phức tạp hơn. Đặc biệt là với những vấn đề như: Tranh chấp đất sản xuất, vượt biên, kết hôn khi chưa đủ tuổi, đẻ nhiều con… trước đây bà con vẫn làm theo thói quen, tục lệ. Nay cần chuyển biến theo tiến bộ xã hội thì phải đưa pháp luật vào để làm kim chỉ nam cho những quy ước, hương ước của bản...

Đến bản Bún, chúng tôi gặp lão nông Mùa A Tu, 55 tuổi, có tới 3 vợ và 14 người con. Ông Tu tâm sự: Trước đây, do không hiểu biết pháp luật, lại muốn có nhiều con trai nên mình cứ lấy nhiều vợ, đẻ nhiều con. Đông người thì cũng vui, nhưng nhiều lúc khổ lắm, chẳng biết kêu ai. Nay thì mình hiểu được rồi, phải bảo con, cháu thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, kết hôn đúng pháp luật.

Anh Mùi Văn Quân - nông dân bản Tưn cho hay: Trước đây chưa có điện, đường, dân Xuân Nha nghèo lắm, lại ít giao lưu nên chỉ làm theo thói quen, tục lệ thôi. Nhưng mấy năm nay điện về, đường ô tô đến xã thì giao lưu cũng mạnh hơn, đời sống phát triển hơn; nhiều nhà đã mua được ôtô, xe máy, tivi... Khi ấy mới thấy cần những kiến thức về Luật Giao thông, hợp đồng kinh tế, an ninh văn hoá và trật tự an toàn xã hội. Vì thế, mỗi khi tỉnh, huyện, xã hay đoàn thể nào tổ chức tuyên truyền về pháp luật là bà con đến dự rất đông, nghe rất chăm chú, bởi ai cũng thấy pháp luật liên quan chặt chẽ đến bản thân và gia đình mình.

Theo ông Vì Văn Thắm - Chủ tịch UBND xã Xuân Nha, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Xuân Nha những năm gần đây luôn được xã, bản quan tâm đẩy mạnh. Nhờ thế, nhiều vấn đề khó khăn đã được giải quyết do bà con hiểu biết pháp luật tốt hơn. Hiểu biết pháp luật đã thật sự góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội ở xã vùng cao này phát triển và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn biên giới trên địa bàn.

Theo Dân Việt