Kon Tum cần đặc biệt quan tâm công tác giảm nghèo

11:07 AM 01/11/2013 |   Lượt xem: 1788 |   In bài viết | 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Kon Tum trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; cho rằng trong bối cảnh khó khăn chung, song những kết quả mà Kon Tum đạt được là khá toàn diện. Kon Tum đã duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người tăng đều qua các năm, tỷ lệ hộ nghèo tuy còn cao (trên 18%) song hàng năm đã giảm được từ được từ 4-5%;...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Kon Tum tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Kon Tum cần đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững; thực hiện đồng bộ, quyết liệt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục chú trọng việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; tập trung nguồn lực đầu tư thúc đẩy phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, đặc biệt là trồng lúa, cà phê, cao su, chè,... Cùng với đó là quan tâm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất công nghiệp, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm từ cây công nghiệp của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý Kon Tum làm tốt hơn nữa công tác phát triển y tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; không ngừng củng cố quốc phòng, an ninh giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của Kon Tum liên quan đến chủ trương, việc bố trí vốn đầu tư một số công trình giao thông, thủy điện trọng điểm trên địa bàn cũng như các kiến nghị liên quan đến quy hoạch phát triển rừng, nông nghiệp, các khu kinh tế cửa khẩu của địa phương.

Báo cáo Thủ tướng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hùng cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế-xã hội của Kon Tum tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên các mặt. Tăng trưởng hàng năm tương đối khá, bình quân giai đoạn 2011 – 2013 ước 13,47%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 13,6 triệu đồng năm 2010 lên 22,2 triệu đồng năm 2012 và ước năm 2013 đạt 25,7 triệu đồng.

Thời gian tới, Kon Tum khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong trong thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm là, tập trung tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư vào địa bàn; tiếp tục triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển cao su tiểu điền, cà phê xứ lạnh.

Tăng cường quản lý nhà nước về khoáng sản; rà soát điều chỉnh quy hoạch các công trình thủy điện vừa và nhỏ, loại bỏ khỏi danh mục các công trình có tác động tiêu cực tới môi trường, chiếm diện tích đất sản xuất lớn, hiệu quả đầu tư thấp.

Kon Tum là tỉnh miền núi biên giới nằm ở Bắc Tây Nguyên, được tái lập vào tháng 8/1991, có diện tích tự nhiên khoảng 10.000 km2, gồm 8 huyện và 1 thành phố với 97 xã, phường, thị trấn; có 10 xã biên giới giáp Lào và Campuchia với chiều dài trên 280 km. Dân số của Kon Tum có khoảng 470 nghìn người, trên 53% số dân là dân tộc thiểu số với hơn 30 dân tộc anh em cùng sinh sống.

(Theo Chinhphu.vn)