Người có uy tín ở Pác Nặm (Bắc Kạn): Điểm tựa an ninh thôn bản

02:42 AM 29/11/2013 |   Lượt xem: 1474 |   In bài viết | 

Cầu nối các chủ trương, chính sách… 

Là huyện miền núi tách ra từ huyện Ba Bể cách đây 10 năm, Pác Nặm có 10 xã, thị trấn, 113 thôn bản, với 7 dân tộc anh em chung sống từ nhiều đời nay. Dù đời sống đại bộ phận đồng bào DTTS ở đây còn nhiều khó khăn, bị chia cắt bởi đồi núi, trình độ dân trí không đồng đều, nhưng những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn được đảm bảo. Có được kết quả đó, ngoài nỗ lực hết mình của cán bộ, chiến sĩ công an là vai trò không thể thiếu của các già làng, trưởng bản, người có uy tín ở địa phương. 

8 năm nay, người Dao ở thôn Phiêng Coọng, xã Xuân La đã quen với hình ảnh ông Đặng Chòi Pao- một già làng mẫu mực, thường ngày vẫn băng đèo, lội suối để đến với từng gia đình trong bản vùng sâu, đến nỗi đã quen từng con suối, bờ ruộng, thuộc tên từng người dân trong địa bàn ông quản lý. Nếu trước đây, theo tục lệ lâu đời ở lễ “lập tịnh” - lễ công nhận sự trưởng thành cho người con trai, được người Dao tổ chức trong thời gian 4 ngày, 4 đêm với chi phí tốn kém và thủ tục rườm rà thì nay, được già làng Pao vận động, thuyết phục mà bà con đã cắt giảm được thời gian xuống còn một nửa. 

Già Pao tâm sự: “Với uy tín của mình, tôi thường xuyên đến thăm hỏi, động viên những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hoặc chưa chấp hành tốt những quy định của Nhà nước, của địa phương; qua đó nắm được một phần tâm tư, tình cảm của bà con trong bản để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có cách giúp đỡ hoặc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời”. 

Điểm tựa an ninh 

Không chỉ là những người nắm chắc, hiểu sâu về mọi vấn đề trong thôn bản, mà các già làng, người có uy tín còn là người am hiểu pháp luật nên thường đứng ra phân giải đúng, sai, giải quyết các mâu thuẫn trong cộng đồng và từng gia đình trong thôn bản. Các già làng, trưởng bản cũng luôn cùng với cấp ủy, chính quyền cập nhật những thông tin mới, chủ trương mới để kịp thời tuyên truyền cho bà con, chống lại những âm mưu tuyên truyền chia rẽ, gây mất đoàn kết của các thế lực xấu. 

Thượng tá Nguyễn Văn Kiên - Phó Trưởng Công an huyện Pác Nặm cho biết: “Trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, chúng tôi phải dựa vào đồng bào rất nhiều, đặc biệt là những già làng, trưởng bản, người có uy tín. Họ là nhân tố chính giúp lực lượng công an đảm bảo tốt an ninh trật tự địa bàn trong nhiều năm qua”. 

Sự chung tay giúp đỡ của người có uy tín là yếu tố quan trọng góp phần ổn định an ninh, thúc đẩy phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao đời sống kinh tế-văn hóa-xã hội... ở các bản làng vùng cao Pác Nặm.Thượng tá Nguyễn Văn Kiên 

Cùng với ông Pao, ở Pác Nặm còn có hàng trăm tấm gương sáng, tích cực trong phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc” như các anh Mã A Tú, Hoàng Văn Toản ở thôn Hồng Mú, xã Giáo Hiệu; anh Đào Văn San ở thôn Phiêng Lủng, xã Bộc Bố; ông Hoàng Minh Đức ở bản Nghi, xã Cổ Linh… 

Có thể nói, trong phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Pác Nặm, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín đã có nhiều công lao to lớn trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tham gia hòa giải những xích mích trong gia đình, làng xóm, dòng họ. 

Những năm qua, người có uy tín ở Pác Nặm đã cung cấp cho lực lượng công an 1.125 nguồn tin, trong đó có hơn 300 nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự ở thôn bản.


San Nguyễn (Nguồn: danviet.vn)