Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Campuchia

02:59 AM 01/04/2014 |   Lượt xem: 1636 |   In bài viết | 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Hor Nam Hong sẽ đồng chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp này, hai bên sẽ kiểm điểm và bàn biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước, rà soát việc triển khai các thỏa thuận hợp tác của kỳ họp trước, đồng thời đề ra phương hướng hợp tác trong năm 2014 và trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Thời gian qua, quan hệ hai nước Việt Nam và Campuchia tiếp tục phát triển tích cực trên các lĩnh vực.

Thủ tướng Chính phủ hai nước đã có chuyến thăm lẫn nhau trong năm 2013. Trong các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, lãnh đạo hai nước đều khẳng định sự đoàn kết, gắn bó và sự nghiệp chính nghĩa sáng ngời của quân dân Campuchia cùng với quân dân Việt Nam đánh đổ chế độ diệt chủng ở Campuchia, đưa đất nước Campuchia hồi sinh và phát triển.

Về thương mại, kim ngạch hai chiều năm 2013 đạt khoảng 3,5 tỷ USD. Hai bên đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 5 tỷ USD vào năm 2015.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Campuchia trong số hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Campuchia.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Campuchia là: xăng dầu, sắt thép, hàng dệt may, máy móc nông nghiệp, hóa chất, phân bón... Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Campuchia là mủ cao su, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, nguyên liệu thuốc lá...

Về đầu tư, năm 2013, Việt Nam có 127 dự án đầu tư vào Campuchia với tổng số vốn đăng ký đạt trên 3 tỷ USD và đứng thứ 5 trong số các nhà đầu tư nước ngoài tại Campuchia.

Hai bên đang hoàn thiện các thủ tục nội bộ để Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư giữa hai nước và Nghị định thư sửa đổi sớm có hiệu lực chính thức.

Trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Campuchia Hun Sen hồi cuối tháng 12/2013, hai nước đã ký 10 văn kiện hợp tác, trong đó có Hiệp định dẫn độ; Thỏa thuận thúc đẩy thương mại Việt Nam - Campuchia 2014 - 2015; Hiệp định quá cảnh hàng hóa; Hiệp định tín dụng xây dựng cầu Long Bình - Chrây Thom; Kế hoạch hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia; Kế hoạch hợp tác về thông tin giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Thông tin Campuchia giai đoạn 2014 - 2015; Kế hoạch hợp tác năm 2014 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Campuchia./.


Hải Minh/VGP