Nam Phi cam kết mở rộng thị trường cho hàng hóa các nước ASEAN

11:08 AM 01/04/2014 |   Lượt xem: 1715 |   In bài viết | 

Phát biểu tại cuộc gặp, Thứ trưởng Ebrahim đánh giá cao việc các đại sứ các nước ASEAN đã tham dự nhiều hoạt động của nước chủ nhà nhân kỷ niệm 20 năm giành độc lập và đang hướng tới cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 tới. Theo Thứ trưởng Ebrahim, APC - hiện do Việt Nam làm chủ tịch luân phiên - đã tổ chức nhiều hoạt động tăng cường quan hệ thực chất giữa ASEAN và Nam Phi.

Ông Ebrahim nhấn mạnh Nam Phi rất coi trọng hợp tác toàn diện với ASEAN và mong muốn tiếp tục phối hợp với các nước ASEAN đẩy mạnh quan hệ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Hiện tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai bên đạt trên 10 tỷ USD nhưng còn rất thấp so với tiềm năng của hai phía. Vì vậy trong thời gian tới, Nam Phi sẽ mở rộng hơn nữa thị trường của mình cho hàng hóa của các nước ASEAN nhằm khai thác triệt để những lợi thế có được từ sự phục hồi kinh tế của Nam Phi, khu vực cũng như thế giới. Ngoài ra, Nam Phi cũng mong muốn mở rộng quan hệ giao lưu, trao đổi đoàn các cấp với các nước ASEAN. Dự kiến trong thời gian tới, Nam Phi sẽ tài trợ mời đoàn đại biểu Quốc hội Myanmar sang thăm để trao đổi kinh nghiệm và tăng cường quan hệ giữa quốc hội hai nước.

Trong quan hệ với Việt Nam, Thứ trưởng Ebrahim bày tỏ vui mừng trước việc Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) cầm quyền luôn có quan hệ truyền thống đặc biệt với Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời mong muốn hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ giữa hai đảng cũng như tăng cường giao lưu nhân dân và trao đổi hợp tác đầu tư.

Đáp lại, Đại sứ Lê Huy Hoàng - thay mặt các đại sứ các nước trong ASEAN - đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của Bộ Ngoại giao Nam Phi đối với hoạt động của các đại sứ quán các nước ASEAN ở Nam Phi. Đại sứ Lê Huy Hoàng chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội mà chính phủ Nam Phi dưới sự lãnh đạo của đảng ANC đã đạt được trong những năm qua và mong muốn Nam Phi sẽ tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 tới.

Cũng tại cuộc gặp, Đại sứ Lê Huy Hoàng và đại sứ các nước khác trong ASEAN đã cùng với Thứ trưởng Ebrahim trao đổi các biện pháp thúc đẩy thực chất quan hệ ASEAN - Nam Phi, nhất là trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục…, qua đó góp phần mở rộng hợp tác giữa ASEAN với các nước khác tại châu Phi.

Trong khuôn khổ hoạt động tại Cape Town lần này, Đại sứ Lê Huy Hoàng và các đại sứ các nước ASEAN đã tham dự phiên khai mạc đầu năm của Quốc hội Nam Phi, dự các buổi trao đổi thông tin do Tổng thống, Ngoại trưởng Nam Phi cũng như Thủ hiến tỉnh Western Cape (Tây Kếp) tổ chức nhằm giới thiệu về tình hình Nam Phi, các cơ hội hợp tác kinh tế, đầu tư và du lịch với các nước trong thời gian tới./.


(Theo TTXVN)