Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 20

01:10 AM 19/05/2014 |   Lượt xem: 1930 |   In bài viết | 

Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng dẫn đầu đã có những đóng góp tích cực vào thành công chung của Hội nghị và có nhiều hoạt động song phương góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với nhiều thành viên APEC.

Tại buổi họp báo sau khi kết thúc hội nghị, ông Cao Hổ Thành (Gao Hucheng) - Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, nước chủ nhà hội nghị APEC năm nay - cho biết Hội nghị đã quyết định và thông qua Tuyên bố riêng của các Bộ trưởng Thương mại APEC ủng hộ tiến trình đàm phán thương mại đa phương; thống nhất việc xây dựng lộ trình tiến tới hiện thực hóa Khu vực thương mại tự do châu Á- Thái Bình Dương; đồng ý xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin về các hiệp định thương mại tự do và xây dựng kế hoạch kết nối giữa các thành viên trong khu vực; ủng hộ việc mở rộng hợp tác tài chính và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Đoàn đại biểu Việt Nam đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tự do thương mại và nhất thể hóa kinh tế khu vực.

Bên lề hội nghị, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc song phương với đại biểu các nước Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Indonesia, Nga... nhằm trao đổi các vấn đề liên quan đến tình hình trên Biển Đông hiện nay và quan điểm của Việt Nam. Bộ trưởng cho biết trong các cuộc tiếp xúc này, chúng ta đều khẳng định quan điểm của Việt Nam trong giải quyết các tranh chấp và yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Qua các cuộc tiếp xúc, các đoàn đều bày tỏ sự quan tâm và mong muốn rằng căng thẳng ở Biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Đây là một trong những việc Việt Nam cần làm để giúp dư luận và bạn bè trên thế giới hiểu rõ về quan điểm của Việt Nam cũng như cách ứng xử của Việt Nam khi xảy ra các sự việc liên quan đến chủ quyền đất nước.

Trong các cuộc gặp song phương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đã thảo luận nhiều nội dung liên quan đến hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương và song phương với các đối tác./.

Theo TTXVN