Quan tâm đầu tư, hỗ trợ nông, ngư nghiệp

02:08 AM 03/06/2014 |   Lượt xem: 1477 |   In bài viết | 

 Tập trung vào các quyết sách kinh tế 
  
 Tại phiên thảo luận về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (chiều ngày 2/6), các đại biểu Quốc hội tiếp tục thể hiện sự đồng tình cao với Chính phủ về những giải pháp duy trì tăng trưởng ổn định, lấy lại đà phát triển kinh tế.
 
 Từ các địa phương, đại biểu Quốc hội phản ánh nông nghiệp, nông thôn 5 tháng qua tiếp tục phát triển khả quan hơn, lúa gạo được mùa ở cả 3 miền, dịch bệnh chăn nuôi được đẩy lùi. Sản lượng thủy sản tăng, đặc biệt là thủy sản đánh bắt tăng 5,1%. Tuy nhiên, sản phẩm nông nghiệp cũng đang đứng trước những thách thức mà rõ nhất là thị trường tiêu thụ.
 
 Phân tích tình hình hiện tại, đại biểu Quốc hội đề nghị cần quan tâm hơn tới lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân được đánh giá sẽ chịu tác động lớn trong thời gian tới. Đồng thời, thực hiện mạnh mẽ, toàn diện trên thực tế Đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, nhân rộng các mô hình sản xuất quản lý có hiệu quả, tăng cường liên kết hợp tác giữa doanh nghiệp và người nông dân. Ưu tiên nguồn lực và huy động toàn xã hội tham gia thực hiện xây dựng có hiệu quả nông thôn mới.
 
 Các đại biểu đặc biệt tán thành với chủ trương tại phiên họp thường kỳ tháng 5 vừa qua Chính phủ đã kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ ngư dân vay vốn ưu đãi để nâng cấp tàu đánh cá, đồng thời mua trang thiết bị ngư cụ hiện đại nhằm chuyển đổi cơ cấu tàu thuyền, chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cá theo hướng bền vững, củng cố và phát triển nghiệp đoàn nghề cá vững mạnh để bảo đảm phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường, nguồn lợi thủy sản và an ninh quốc phòng vùng biển đảo của Tổ quốc.
 
 Các đại biểu ủng hộ việc dành gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng cho lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư, ngư dân đánh bắt xa bờ, đồng thời kiến nghị đây là dịp cần thiết để đánh giá, rà soát lại ngư trường, xây dựng cơ chế phát triển các mô hình nghề cá hiện đại, quy mô lớn, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng cho vùng ven biển, hải đảo, nhất là vùng neo đậu.
 
 Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề xuất một số giải pháp lớn liên quan đến nông nghiệp nông thôn, trong đó, nhấn mạnh giải pháp liên kết nông dân với thị trường tiêu thụ là vấn đề sống còn của nông nghiệp; việc nhân rộng mô hình hiệu quả (như mô hình trồng mía, cao su của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai); tiêu thụ và chia sẻ lợi nhuận, rủi ro thông qua các trung tâm giao dịch, sàn giao dịch tập trung.
 
 Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá các ý kiến trong phiên thảo luận đã đi sâu phân tích kết quả thực hiện mục tiêu tổng quát của năm 2013, có những đánh giá toàn diện tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, những thuận lợi và khó khăn, kết quả đạt được và những bất cập, hạn chế, đặc biệt trước tình hình phức tạp hiện nay. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đề xuất các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình mới, nhất là những nhiệm vụ, giải pháp tăng cường nội lực của nền kinh tế, đặc biệt tập trung cho những lĩnh vực ưu tiên để bảo đảm thực hiện mục tiêu tổng quát về kế hoạch phát triển KTXH./

Nguyên Linh (Nguồn: chinhphu.vn)