Hãng tin châu Âu viết về chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

10:08 AM 24/11/2014 |   Lượt xem: 1917 |   In bài viết | 

Bài báo nhấn mạnh trong thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nga ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả. Quan hệ chính trị tốt đẹp với độ tin cậy cao tiếp tục được tăng cường thông qua trao đổi đoàn các cấp, kể cả cấp cao nhất, tạo nền tảng và động lực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác. Bài báo cho rằng chuyến thăm sẽ củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga, tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, du lịch hàng không. Đặc biệt, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo tiền đề để Việt Nam trở thành đối tác đầu tiên ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Hải quan (Nga - Kazakhstan - Belarus) trong năm 2015. 
 
Đề cập tới hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng, bài báo khẳng định lĩnh vực dầu khí đang phát triển hiệu quả tại Việt Nam và Nga, đem lại nguồn thu lớn và ổn định cho ngân sách hai nước. Hai bên đạt thỏa thuận tiếp tục hợp tác trong xây mới và hiện đại hóa các nhà máy điện ở Việt Nam, trong đó có Nhà máy điện nguyên tử đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận. 
 
Liên quan lĩnh vực đối ngoại, bài báo viết Việt Nam và Nga có nhiều điểm tương đồng và gần gũi trên hầu hết các vấn đề khu vực và quốc tế quan trọng. Hai nước duy trì tốt cơ chế hợp tác chặt chẽ, phối hợp hành động và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các diễn đàn quốc tế, đặc biệt tại Liên hợp quốc, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia của mỗi nước cũng như tăng cường và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện song phương./.

(Theo TTXVN)