Cùng chung tay lấp đầy các khoảng trống để kết thúc dịch AIDS vào năm 2030

04:16 AM 01/12/2014 |   Lượt xem: 2304 |   In bài viết | 

Thông điệp nhân ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2014
 

Theo đó, ông Michel Sidibé nhắc nhở “chúng ta hãy cùng tưởng nhớ những người đã thiệt mạng vì vi-rút Ebola và nghĩ đến những quốc gia Tây Phi và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Ebola ở các quốc gia này. Dịch Ebola khiến chúng ta liên tưởng đến thời kỳ đầu bùng phát dịch AIDS. Mọi người cũng sợ hãi và trốn tránh. Kỳ thị và phân biệt đối xử cũng lan tràn. Thuốc điều trị cũng không có và chỉ le lói một chút hy vọng”.  
 

Ông Michel Sidibé nhấn mạnh rằng, “ngày hôm nay, chúng ta đã cùng nhau bỏ lại phía sau thời kỳ đen tối của dịch AIDS và mở ra một giai đoạn mới với cơ hội mới, nhờ tình đoàn kết và tinh thần sẻ chia của tất cả các quốc gia, nhờ huy động sự tham gia của toàn xã hội, nhờ vai trò tích cực của các tổ chức xã hội và cộng đồng. Chúng ta đã phá bỏ được sự im lặng bao che cho HIV hoành hành, giảm được giá thuốc điều trị và chặn được sự lan tràn của dịch AIDS. Những nỗ lực này đã cứu sống được hàng triệu người”. 

Ông Michel Sidibé cho hay, “tới đây, chúng ta phải dập tắt được dịch AIDS. Nếu không làm được điều này, dịch có thể bùng phát trở lại và lúc đó sẽ không thể kết thúc dịch được nữa”.
 
Giám đốc điều hành UNAIDS Michel Sidibé nhấn mạnh, “chúng ta chỉ có 5 năm trước mắt để đưa các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS với tới tất cả những người còn đang chưa được hưởng đầy đủ các quyền của mình – những trẻ em gái và phụ nữ trẻ, những người nam quan hệ tình dục đồng giới, những người di cư, tù nhân, người bán dâm, và người tiêm chích ma túy”.
 
 Theo ông Michel Sidibé, để làm được điều trên, cần tăng cường hệ thống y tế để cung cấp các dịch vụ thiết yếu và bảo đảm rằng các tổ chức xã hội và cộng đồng được hỗ trợ để tiếp tục phát huy vai trò của mình trong đối phó với dịch AIDS.
 
“Ngày Thế giới phòng chống AIDS năm nay là lúc chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa, hành động nhanh hơn nữa để lấp đầy các khoảng trống giữa những người đã tiếp cận được các dịch vụ dự phòng, điều trị, chăm sóc và hỗ trợ về HIV/AIDS với những người có nhu cầu nhưng chưa tiếp cận được các dịch vụ này” – ông Michel Sidibé nói.
 
Cũng theo ông Michel Sidibé, bằng việc nhanh chóng mở rộng đáp ứng với dịch AIDS ở các quốc gia, các đô thị lớn và các cộng đồng, chúng ta sẽ với được tới những nhóm người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi HIV. Với mục tiêu 90-90-90 nhằm nhanh chóng mở rộng các chương trình can thiệp, chúng ta có thể đảm bảo rằng đến năm 2020 sẽ có 90% người nhiễm HIV được biết tình trạng nhiễm của bản thân, 90% người được chẩn đoán nhiễm HIV tham gia điều trị và 90% người nhiễm HIV tham gia điều trị được duy trì lượng HIV dưới ngưỡng ức chế.
 
Cuối cùng, ông Michel Sidibé kêu gọi “Chúng ta hãy cùng nỗ lực lấp đầy các khoảng trống để kết thúc dịch AIDS vào năm 2030”.
 
Những con số và những nỗ lực của cộng đồng
 
Cũng nhân ngày thế giới phòng, chống AIDS 2014, UNAIDS Việt Nam đã nêu ra những con số ấn tượng về công tác phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Trong đó, tính đến cuối năm 2013, toàn thế giới có 35 triệu người nhiễm HIV, ở Việt Nam có khoảng 256.000 người nhiễm HIV. Tính từ đầu vụ dịch HIV, toàn thế giới có 39 triệu người đã tử vong do AIDS, số tử vong do AIDS ở Việt Nam là gần 71.000 người.
 
 Đối với việc lấp khoảng trống về dự phòng lây nhiễm HIV, năm 2013 trên toàn thế giới có 2,1 triệu người lớn và 240.000 trẻ em mới nhiễm HIV. Ở Việt Nam, đã phát hiện gần 8.500 ca nhiễm HIV mới trong 9 tháng đầu năm 2014.
 
 Đối với việc lấp khoảng trống về ngăn chặn tử vong do AIDS, năm 2013 trên toàn thế giới có 1,5 triệu người tử vong do AIDS. Ở Việt Nam, hơn 1.500 người đã tử vong do AIDS trong 9 tháng đầu năm 2014.
 
Trong công tác lấp khoảng trống về điều trị kháng HIV, năm 2013 trên toàn thế giới có khoảng 12,9 triệu người nhiễm HIV được điều trị kháng vi-rút, chiếm 37% (35 – 39%) tổng số người nhiễm HIV. Tuy nhiên, mới chỉ có 24% (22 – 26%) trẻ em nhiễm HIV được điều trị để kéo dài cuộc sống. Ở Việt Nam, tính đến tháng 9 năm 2014 có gần 89.000 người nhiễm HIV đang được điều trị kháng vi-rút, chiếm 36% tổng số người nhiễm HIV. Đã có gần 4.500 em nhỏ được điều trị kháng vi-rút, chiếm hơn 90% số trẻ em nhiễm HIV.
 
Với việc lấp khoảng trống về tiếp cận dịch vụ, trên toàn thế giới, HIV là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Người đồng tính nam và những người nam có quan hệ tình dục đồng giới khác có nguy cơ lây nhiễm HIV cao gấp 19 lần so với người dân nói chung. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm mại dâm cao hơn 12 lần so với người dân nói chung. Phụ nữ chuyển giới có nguy cơ lây nhiễm HIV cao hơn 49 lần so với tất cả những nhóm người trưởng thành khác trong độ tuổi sinh sản. Ước tính tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm người tiêm chích ma túy cao hơn 28 lần. Khoảng 28% các ca nhiễm HIV mới phát hiện được trong nhóm phụ nữ là vợ/bạn tình thường xuyên của nam giới nhiễm HIV, đặc biệt là nam giới tiêm chích ma túy. Năm 2013, chỉ có 56% tổng số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm của bản thân; chỉ có 31,5% số phụ nữ bán dâm, 28,9% số nam quan hệ tình dục đồng giới và 23,6% số người tiêm chích ma túy được xét nghiệm HIV và biết kết quả xét nghiệm...
 
Từ những con số trên đòi hỏi cộng đồng cần phải nỗ lực hơn nữa trong công tác phòng chống HIV/AIDS, bởi nếu không chúng ta sẽ không thể thực hiện được quyết tâm "lấp đầy các khoảng trống để kết thúc dịch AIDS vào năm 2030” như lời kêu gọi của Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Michel Sidibé./.

Lê Anh (Nguồn: CPV)