Nông thôn mới: Tăng đầu tư, nâng cao hiệu quả đồng vốn

02:53 AM 23/01/2015 |   Lượt xem: 1573 |   In bài viết | 

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình, trong năm 2014, mặc dù ngân sách Nhà nước và đời sống kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn, cả nước đã huy động được gần 160.000 tỷ đồng để thực hiện Chương trình, trong đó ngân sách Nhà nước đóng góp hơn 30%.

Nhờ đó, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có bước phát triển mạnh mẽ khi trong 7 tháng qua số xã đạt chuẩn NTM đã tăng 600 xã, đạt 785 xã.

Tuy nhiên, trong Hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động năm 2014 diễn ra chiều 22/1, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Xuân Cường cho biết nguồn lực đầu tư cho NTM cần phải lớn hơn nữa, kể cả nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước bởi xây dựng NTM là "nhiệm vụ trọng điểm" của cả hệ thống chính trị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Xuân Việt cho biết, nông dân Hà Nội thiếu vốn sản xuất, dư nợ tín dụng cho chăn nuôi, trồng trọt chỉ chiếm 1,8% tổng dư nợ. Dân muốn mở rộng sản xuất nhưng không tiếp cận được vốn ngân hàng vì yêu cầu phải có tài sản thế chấp. "Gia tài của nông dân chỉ có mảnh đất, căn nhà giá vài trăm triệu nhưng dự án sản xuất cần vay tới vài tỷ thì ngân hàng khó cho vay", ông Việt nói.

Ông Việt kiến nghị Ban Chỉ đạo đánh giá lại các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn để xem chính sách nào là đòn bẩy, xuyên suốt để tập trung thực hiện. Trong phát triển tín dụng cho nông nghiệp, các ngân hàng cần "đi cùng" người nông dân, hợp tác xã từ khi có dự án tới khi ra được sản phẩm chứ không coi nặng tài sản thế chấp ngay từ đầu.

Đại diện các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Trị kiến nghị tăng đầu tư vốn cho Chương trình từ các nguồn ODA, hình thức hợp tác PPP... Nhiều địa phương cũng cho rằng doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn có ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất và nâng cao thu nhập của người dân, nhưng hiện nay chỉ 6% số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này và đóng góp khoảng hơn 3% nguồn lực cho Chương trình.

Các ý kiến đề nghị phải làm rõ Nghị định 210 của Chính phủ trong khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp theo hướng doanh nghiệp đầu tư vào những vùng khác nhau thì có ưu đãi khác nhau.

Đồng tình với nhận định nguồn lực cho NTM chưa đáp ứng được yêu cầu như ý kiến các đại biểu nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng có nơi sử dụng nguồn lực kém hiệu quả, có nơi ỷ lại vào ngân sách của Trung ương trong xây dựng NTM. Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý trách nhiệm của lãnh đạo địa phương trong lồng ghép các Chương trình Mục tiêu quốc gia để tận dụng hiệu quả nguồn lực xây dựng NTM.

Về chính sách tín dụng, Thủ tướng đề nghị tập trung theo hai hướng: Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tăng hỗ trợ cho vay đối với hộ nghèo và cận nghèo trong khi Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) có vai trò chủ lực cho vay đối với các hộ gia đình nông thôn khác.

Thủ tướng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo trong năm 2015 đẩy nhanh việc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ của cả năm 2016, đồng thời tính toán, đề nghị bổ sung thêm 15.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ cho 2 năm 2015-2016 để tạo thêm đà cho Chương trình. Tuy nhiên, các địa phương không ỷ lại vào nguồn này mà chủ động huy động mạnh hơn các nguồn xã hội hóa bằng các hình thức BOT, PPP...

Trong thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc rà soát, hoàn thiện chính sách ưu đãi về thuế khóa, đất đai để doanh nghiệp “đứng chân trên địa bàn nông thôn”, góp phần thúc đẩy "ly nông nhưng không ly hương”, nâng cao thu nhập người dân.

Thành Chung (Nguồn: chinhphu.vn)