Hiệu quả chính sách hỗ trợ muối i-ốt ở Điện Biên Đông

01:42 AM 28/07/2015 |   Lượt xem: 1654 |   In bài viết | 

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Sùng Thị Già, bản Phì Nhừ A, xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông) đúng lúc chị Già đang chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Góc bếp là hơn 10 gói muối i-ốt được chị Già xếp gọn gàng. Chỉ vào mấy gói muối chị Già cho biết: Mấy năm nay, tôi không phải đi chợ mua muối ăn. Bởi vì, mỗi năm gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 5kg muối i-ốt/người/năm. Gia đình tôi có 5 khẩu nên mỗi năm được cấp 25kg muối, nhưng cả nhà tôi chỉ sử dụng hết khoảng 20kg, còn 5kg tôi sử dụng trong chăn nuôi.

Gia đình anh Thào A Sáng, bản Chóp Ly, xã Keo Lôm cũng là hộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ muối i-ốt cho biết: Gia đình tôi có 3 khẩu nên mỗi năm được Nhà nước cấp 15kg muối. Số muối này đủ cho gia đình sử dụng trong cả năm. Khi ra UBND xã nhận muối, tôi được cán bộ xã, huyện hướng dẫn cách sử dụng, vì vậy, tôi cất giữ, bảo quản muối cẩn thận để sử dụng hàng ngày.

Ông Vàng A Minh, Chủ tịch UBND xã Keo Lôm cho biết: Quyết định 102/2009/QĐ-TTg thực sự mang lại hiệu quả cho người dân nghèo trên địa bàn. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ muối i-ốt rất phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân. Mỗi lần xã thông báo hỗ trợ muối, bà con đến trung tâm xã rất đông, đúng thời gian. Mỗi lần cấp phát trên chục tấn muối nhưng chỉ 2 – 3 ngày người dân đã đến nhận hết. Từ năm 2011 đến nay, toàn xã được hỗ trợ gần 88 tấn muối i-ốt.

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Hoàng Văn Bắc, Đội trưởng Đội y tế dự phòng, Trung tâm y tế huyện Điện Biên Đông cho biết: Những năm gần đây, nhờ tích cực tuyên truyền về sử dụng muối i-ốt để phòng các rối loạn do thiếu hụt i-ốt gây ra nên tỷ lệ người mắc bệnh bướu cổ giảm từ 14,2% (năm 2005) xuống còn 5,7% (năm 2014), tỷ lệ bướu cổ của trẻ em từ 8 – 10 tuổi giảm từ 13,1% (năm 2005) xuống còn 4,6% (năm 2014).

Bài, ảnh: Phạm Trung (Nguồn: Báo Điện biên)