Biến đổi khí hậu – thách thức lớn đối với nền hòa bình thế giới

02:44 AM 19/10/2015 |   Lượt xem: 3289 |   In bài viết | 

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh “Khí hậu và Quốc phòng: Những thách thức nào?”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tuyên bố nêu rõ: “Rối loạn khí hậu là nhân tố mang đến rối loạn an ninh”. “Hạn hán, nạn đói, lũ lụt do sự nóng lên của khí hậu sẽ có thể là một trong những nhân tố chủ yếu gây nên các cuộc xung đột cho những thế hệ tương lai” – ông nhấn mạnh.
 
Theo Ngoại trưởng Pháp – quốc gia chủ trì đăng cai hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP21 tới đây, biến đổi khí hậu sẽ làm cho “những nguồn tài nguyên sống còn như thức ăn và nước uống trở nên khan hiếm hơn” và vì vậy, kiểm soát hiện tượng này thậm chí còn quan trọng hơn là kiểm soát đất canh tác. Việc bảo tồn các nguồn lợi thủy sản cũng trở thành một thách thức lớn về an ninh.
 
Theo nhà lãnh đạo Pháp, những thay đổi này cũng sẽ dẫn đến làn sóng di cư lớn của người dân tại các quốc gia chịu tác động bởi hiện tượng nước biển dâng, với hàng chục hoặc hàng trăm triệu người tị nạn khí hậu trong tương lai.
 
Cho tới thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra những “phương thức về mặt lý thuyết” giải thích làm thế nào mà những sự mất cân bằng như vậy lại có thể dẫn tới các cuộc xung đột.
 
Ông Nicolas Hulot, đặc phái viên của Tổng thống Pháp Francois Hollande về bảo vệ trái đất lưu ý: “Hãy thận trọng, nhưng có vẻ khá rõ ràng rằng biến đổi khí hậu và các hiện tượng khí hậu cực đoan đang xảy ra được xem là một nhân tố làm tăng thêm và đôi khi là bùng nổ các cuộc xung đột”. Theo nhà sinh thái học này, hiện tượng biến đổi khí hậu đang làm gia tăng áp lực lên các nguồn lực tự nhiên, khiến cho các nguồn lực vốn đã khan hiếm lại càng trở nên khan hiếm hơn và sự cạnh tranh ngày càng trầm trọng.
 
Ông Hulot cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ “thực tế quân sự hóa các khu vực nhạy cảm”, đồng thời kêu gọi “từ bỏ các nguồn nguyên liệu hóa thạch để (quay trở lại) các năng lượng tái tạo, vô tận và trong thời hạn miễn phí” như gió, mặt trời hoặc sinh khối.
 
Theo các đại biểu tham dự hội nghị, cần lường trước những hậu quả của hiện tượng biến đổi khí hậu trong kế hoạch an ninh.
 
Ông Fabius nhấn mạnh: Lĩnh vực quốc phòng phải giữ một phần công bằng trong nỗ lực toàn cầu đấu tranh chống biến đổi khí hậu (…) thông qua việc sử dụng năng lượng tái tạo, cấp giấy chứng nhận sinh thái cho các tòa nhà, chống ô nhiễm và tái chế rác thải./.

Theo: Khánh Linh (Nguồn: UN, AFP, Reuters)