Châu Á hoan nghênh việc xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015 vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển

10:18 AM 24/11/2015 |   Lượt xem: 2785 |   In bài viết | 

Sáng 22/11, tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN đã ký Tuyên bố Kuala Lumpur về hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 và Tuyên bố Kuala Lumpur về tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, với sự chứng kiến của các nước đối tác đối thoại là: Australia, Trung Quốc, Nhật Bản và New Zealand. Với Lễ ký kết này, lãnh đạo các quốc gia thuộc ASEAN chính thức công bố Cộng đồng ASEAN sẽ ra đời vào ngày 31/12/2015, đưa ASEAN bước sang giai đoạn phát triển mới, tiếp tục củng cố và nâng tầm liên kết trên cơ sở phát huy các thành tựu đạt được, đồng thời khẳng định vị thế của ASEAN trong cộng đồng quốc tế.

Trang china.org.cn, Cổng thông tin điện tử của Chính phủ Trung Quốc, đưa tin cho biết: Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 đã kết thúc với việc thông qua các văn kiện lịch sử về sự phát triển và thịnh vượng tương lai của khối.

Trang mạng dẫn lời phát biểu tại phiên bế mạc của Thủ tướng Malaysia Najib Razak - nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2015, cho biết: Trong hai ngày qua đã có các cuộc thảo luận hữu ích và các cuộc trao đổi đã diễn ra không chỉ về ASEAN mà còn về khu vực châu Á - Thái Bình Dương và xa hơn nữa. Cả hai văn kiện lịch sử, Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 và Tuyên bố Kuala Lumpur về tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh, là dấu mốc quan trọng của ASEAN trong 10 năm tới và đánh dấu một bước ngoặt của khu vực.

Trang mạng china.org.cn dẫn lời Thủ tướng Malaysia Najib Razak nêu rõ: “Chúng tôi đã chứng minh với thế giới rằng, khối các quốc gia này có thể là nhóm khu vực cạnh tranh nhất của châu Á - Thái Bình Dương, là một sức mạnh mới nổi và cũng đánh dấu một bước ngoặt trong khu vực”.

Theo trang mạng này, việc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 thông qua hai Tuyên bố lịch sử là một bước đi quan trọng trong quá trình hội nhập của khối. Điều này góp phần tạo nên một khởi đầu mới trong quá trình phát triển của khối và sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác cho các quốc gia thành viên.

Với bài viết nhan đề: “ASEAN tin tưởng vào tương lai của cộng đồng”, hãng thông tấn Tân Hoa xã (Trung Quốc) đánh giá việc 10 quốc gia thành viên ASEAN chính thức công bố Cộng đồng ASEAN sẽ ra đời vào ngày 31/12 tới đây là một bước tiến lịch sử hướng tới hội nhập khu vực. Theo hãng tin này, trong Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về hình thành Cộng đồng ASEAN 2015, các nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự tin tưởng vào thực tế là sự ra đời của Cộng đồng sẽ bảo đảm một nền hòa bình bền vững, an ninh và khả năng phục hồi trong một khu vực mở với thế giới.

Tân Hoa xã dẫn nội dung được đề cập trong Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 nêu rõ: Cộng đồng ASEAN sẽ trở thành một khu vực tập hợp các nền kinh tế thịnh vượng, cạnh tranh và hội nhập cao, là hiện thân của một liên minh thống nhất chung mạnh mẽ. Các nhà lãnh đạo châu Á cũng nhấn mạnh mong muốn hình thành một cộng đồng dựa trên các quy tắc, được định hướng, tập trung vào người dân và người dân sẽ tiếp tục tham gia, được hưởng lợi đầy đủ từ quá trình hội nhập hiện nay của ASEAN và phát triển cộng đồng.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin cho biết, Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 và Tuyên bố Kuala Lumpur về tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 nhằm xây dựng liên minh khu vực giữa 10 quốc gia thành viên của ASEAN, đề ra các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nước thành viên ASEAN và một lộ trình xây dựng cộng đồng Đông Á.

Đưa tin về Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 đã thông qua hai văn kiện quan trọng, tờ The Philippine Star (Philippines) dẫn lời Tổng thống nước này Benigno S. Aquino cho biết, Philippines sẵn sàng cho sự hội nhập đầy đủ của ASEAN. “Công việc khó khăn mà chúng ta cùng thực hiện trong những năm vừa qua đã thực sự mang đến cho tôi niềm hy vọng về tương lai của ASEAN. Một niềm hy vọng thậm chí còn rõ rệt hơn, khi hôm nay, chúng ta công bố thành lập Cộng đồng ASEAN và khởi động Tầm nhìn năm 2025 của chúng ta” – Tổng thống Aquino nêu rõ.

The Philippine Star dẫn lời nhà lãnh đạo đứng đầu Philippines cho biết, quốc gia này cũng nhận thức đầy đủ rằng việc thực hiện những mục tiêu vừa đưa ra sẽ đòi hỏi không chỉ nỗ lực của chính phủ, mà còn mở rộng ra toàn xã hội: Từ lãnh đạo doanh nghiệp đối với các tổ chức xã hội dân sự cho tới những người dân thường mơ ước về một cuộc sống thịnh vượng. Việc hình thành Cộng đồng ASEAN trong năm nay đưa ra tín hiệu với thế giới rằng một ASEAN mạnh mẽ hơn sẽ là một chính thể lâu dài được xây dựng trên tinh thần đoàn kết và cùng hướng tới những tiến bộ chung. Theo đó, ASEAN đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình xây dựng của mình, khẳng định niềm tin sẽ luôn bảo đảm vị trí chính đáng của ASEAN trong khu vực châu Á và thế giới.

Tờ ABS-CBN News (Philippines) đưa tin về việc các nhà lãnh đạo ASEAN cùng thống nhất hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 vì mục tiêu hòa bình, ổn định và cùng phát triển. Bài viết trên tờ ABS-CBN News nêu rõ: Tuyên bố Kuala Lumpur 2015 về hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 được xây dựng dựa trên các quy tắc, được định hướng và tập trung vào người dân và người dân sẽ tiếp tục tham gia và được hưởng lợi đầy đủ từ quá trình hội nhập hiện nay của ASEAN và phát triển cộng đồng. Ngoài ra, Tuyên bố Kuala Lumpur về tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 là một tầm nhìn rộng lớn và chiến lược nhằm củng cố cộng đồng khu vực hướng tới hiện thực hóa một ASEAN gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và chia sẻ trách nhiệm xã hội.

Tờ ABS-CBN News cũng nhấn mạnh Tuyên bố vừa được thông qua cũng nhằm thiết lập một khu vực, nơi mà sự khác biệt và tranh chấp được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trong đó không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, áp dụng cơ chế giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin, thúc đẩy hoạt động ngoại giao, các sáng kiến ​​ngăn ngừa và giải quyết xung đột.

Nhật báo The Straits Times (Singapore) đưa tin về việc các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Theo Nhật báo này, Tuyên bố Kuala Lumpur về hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 được đưa ra vào thời điểm khi nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu và cạnh tranh địa chính trị gia tăng đe dọa ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định. Việc các nhà lãnh đạo chính thức nhất trí hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay đã thúc đẩy khu vực Đông Nam Á khởi sắc. Tuyên bố nhằm xây dựng các nền kinh tế năng động, có sức cạnh tranh và hội nhập cao, cùng một cộng đồng mạnh mẽ, cùng gắn kết. Trong bài viết về sự kiện này, The Straits Times nêu rõ, ASEAN đã đạt được tiến bộ không chỉ trong việc hạ thấp các rào cản đối với thương mại và tăng cường sự năng động, mà còn "trong tư tưởng, nhận thức rằng chúng ta phải cùng hành động”.

Tờ The Jakarta Post (Indonesia) đánh giá việc nhà lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN ký kết hai Tuyên bố chung là dấu mốc quan trọng sau gần 5 thập kỷ xây dựng cộng đồng.

Được thành lập vào năm 1967, ASEAN nhóm họp các quốc gia: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam nhằm tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và phát triển văn hóa - xã hội của các quốc gia thành viên. Ý tưởng xây dựng cộng đồng ASEAN đã được đề xuất vào năm 2003. Việc hình thành Cộng đồng ASEAN với 3 trụ cột chính gồm: Cộng đồng Chính trị - An ninh, Cộng đồng Kinh tế, Cộng đồng Văn hóa - Xã hội sẽ giúp khu vực hội nhập sâu rộng hơn, cạnh tranh hiệu quả hơn và nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN./.

Theo: Khánh Linh (Nguồn: CPV)