Trung tâm Thông tin tổng kết công tác năm 2015

02:13 PM 15/01/2016 |   Lượt xem: 4358 |   In bài viết | 

Ngày 25 /12, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Trung tâm Thông tin (TTTT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và xây dựng phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có tập thể Ban Giám đốc, viên chức và người lao động thuộc TTTT.

Tại Hội nghị, tập thể Lãnh đạo, viên chức và người lao động TTTT đã được nghe đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc TTTT trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 của TTTT. Theo đó, trong năm 2015, TTTT đã tập trung, quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ thuộc chức năng nhiệm vụ cũng như nhiệm vụ được Lãnh đạo UBDT giao bổ sung, thực hiện có hiệu quả các công việc như: triển khai Dự án nâng cấp Cổng Thông tin điện tử UBDT, nâng cấp hệ thống bảo mật, triển khai phần mềm quản lý văn bản, ứng dụng thư điện tử hoạt động ổn định, đảm bảo đường truyền internet hoạt động thông suốt.

TTTT cũng đã nỗ lực xây dựng nội dung, đăng tải hơn 1.500 tin, bài trên Cổng Thông tin điện tử UBDT, phục vụ các thông tin hoạt động, chỉ đạo điều hành của UBDT; cập nhật hơn 400 tin, bài và số hóa 414 trang văn bản về hoạt động của Chương trình 135 đưa lên Trang tin điện tử Chương trình 135; duy trì cung cấp Bản tin nội bộ báo cáo Lãnh đạo Ủy ban, Lãnh đạo Vụ, đơn vị định kỳ mỗi tuần 01 bản tin; Duy trì hệ thống truyền phát trực tuyến và truyền phát lại các kênh phát thanh, truyền hình dân tộc trên Cổng thông tin điện tử UBDT;…

Thực hiện nhiệm vụ của đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT, trong năm 2015 TTTT cũng đã tham mưu giúp Ban Chỉ đạo xây dựng hơn 10 văn bản về ứng dụng CNTT; xây dựng thành công Kế hoạch Ứng dụng CNTT năm 2016 và giai đoạn trung hạn 2016 – 2020.

Qua những nội dung triển khai, năm 2015, Bảng xếp hạng ứng dụng CNTT của UBDT so với các Bộ đã có nhiều cải thiện so với các năm trước. Trong danh sách các Bộ, ngành tham gia Bảng xếp hạng, vị trí xếp hạng của UBDT là 17/25.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu ra những tồn tại, hạn chế như: hệ thống máy chủ vận hành hệ thống điều hành tác nghiệp của UBDT và máy chủ lưu trữ chưa được đầu tư; khoảng 30% máy trạm trong hệ thống mạng nội bộ của UBDT đã cũ và lạc hậu gây ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu ứng dụng toàn diện CNTT trong các hoạt động quản lý, điều hành của UBDT; đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn về CNTT còn thiếu.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2016 Trung tâm Thông tin định hướng tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy của TTTT; xây dựng các văn bản ứng dụng CNTT trình Lãnh đạo UBDT; duy trì và cung cấp thông tin cho Cổng Thông tin điện tử của UBDT; nâng cấp hạ tầng CNTT; tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 dự án “Xây dựng, nâng cấp hệ thống Cổng thông tin tích hợp dịch vụ công và phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp cho UBDT”; xây dựng đề án thành lập Cục Thông tin; bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho công chức, viên chức và người lao động...

Đóng góp ý đối với kết quả hoạt động năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016, các đại biểu tham dự cũng đề nghị: Cần nâng cấp phần mềm Quản lý văn bản và điều hành của UBDT; triển khai chữ ký số; tổ chức các khóa đào tạo về chuyên môn cho cán bộ; đầu tư máy móc trang thiết bị phục vụ cho công nghệ thông tin, bổ sung vào Báo cáo về những khó khăn trong quá trình làm việc để có kế hoạch triển khai tới các Vụ, đơn vị và các Ban Dân tộc.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng và nỗ lực của TTTT trong việc thực hiện các nhiệm vụ về Ứng dụng CNTT trong thời gian qua, các hoạt động ứng dụng CNTT đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đảm bảo an toàn an ninh mạng; triển khai được nhiều dự án và thành công trong việc kết nối Trục liên thông hệ thống quản lý văn bản với Văn phòng Chính phủ.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị trong năm 2016, TTTT cần tăng cường đào tạo cán bộ, nâng cao năng lực chuyên môn; điều chỉnh lại kế hoạch, đảm bảo kết nối thông tin được thông suốt. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu cần đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến, tổ chức các diễn đàn, nâng cao hoạt động quản lý nhà nước về CNTT, tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các Vụ, đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Huyền Trang